ผู้ว่าฯขอนแก่น เชิญพวงมาลาพระราชทานในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ไปวางหน้าหีบศพของผู้เสียชีวิตจากเหตุภาวะสงครามที่อิสราเอล

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 21 ต.ค. 2566 นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น อันเชิญพวงมาลาพระราชทาน ในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มาวางหน้าหีบศพ นายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ ซึ่งตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 34 ม.6 ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น และหน้าหีบศพนายพิชิต นาจันทร์ ซึ่งตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 143 ม. 6 ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ซึ่งเสียชีวิตจากภาวะสงครามในประเทศอิสราเอลขณะไปทำงานพร้อมกันกับแรงงานไทย

ขณะที่บรรยากาศพิธีสวดพระอภิธรรมมาติกาบังสุกุลคืนที่ 2 ยังเป็นไปอย่างโศกเศร้า ญาติและเพื่อนบ้าน รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ เดินทางมาร่วมฟังสวดกันอย่างเนืองแน่นภายในบ้านของผู้เสีบชีวิตทั้ง 2 หลัง ซึ่งตั้งอยู่ห่างกันประมาณ 100 เมตร ขณะที่พ่อและแม่ของผู้เสียชีวิตทั้งสองครอบครัวยังคงทำใจไม่ได้และรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประเมินสุขภาพจิตของคุณนายลำเพย กุสะรัมย์พ่อของนายพงษ์เทพ และนางหมวย นาจันทร์ แม่ของนายพิชิต  โดยนายลำเพย มีอาการของโรคซึมเศร้าอย่างเห็นได้ชัด 

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้จะเป็นการสวดมาติกาบังสุกุลคืนสุดท้ายและจะมีการฌาปนกิจในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีการทำเมรุชั่วคราวขึ้นมา เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจทั้ง 2 ศพพร้อมกัน และจากการสอบถามญาติผู้ใหญ่ของผู้เสียชีวิตซึ่งมีการคุยกันว่าจะเผาศพของพิชิตนายก่อน แล้วจึงจุดไฟเผาศพของพงษ์เทพ เพื่อให้พี่เป็นคนพาน้องเดินทางไปอย่างไม่มีวันกลับ เหมือนกับความฝันของเพื่อนสนิทนายพิชิต ที่ฝันว่านายพิชิตเดินนำหน้าพาน้องไปขึ้นรถโรงเรียนเพื่อไปเรียนหนังสือ ตามความเชื่อของคนในพื้นที