วันที่ 24 ต.ค.2566 เวลา 08.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการเยียวยาจิตใจแรงงานไทยที่กลับมาจากประเทศอิสราเอลว่า ขณะนี้กระทรวง พม.ได้เข้าไปพูดคุย และดูแลครอบครัวของแรงงานไทยที่เสียชีวิตทั้ง 8 คนแล้ว ส่วนอีก 254 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บและได้รับผลกระทบอื่นๆ เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจเยี่ยมและพูดคุย ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิลำเนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในส่วนภาคอื่นๆ มีอยู่เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม กระทรวง พม.ได้ไปพูดคุยกว่า 300 รายแล้ว แต่ในหน่วยงานอื่นๆ ก็ไปดูแลเรื่องการเยียวยา โดยกระทรวง พม.ได้มีการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดูแลและด้านจิตใจ เพราะมีแรงงานไทยต้องการการดูแลเรื่องจิตใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันเพื่อดูแลแรงงานไทยในอิสราเอล

นายวราวุธ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กรณีที่มีแรงงานไทยในอิสราเอลมีความประสงค์จะอยู่ในประเทศอิสราเอลต่อ เนื่องจากนายจ้างเพิ่มค่าแรงให้นั้น ตนอยากให้พิจารณาถึงความห่วงใยของครอบครัวของแรงงานที่อยู่ในประเทศ เข้าใจว่าหากกลับมาจะมีหนี้สิน แต่อยากให้พิจารณาความปลอดภัยของตนเองเป็นหลัก โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปหาวิธีให้แรงงานกลุ่มดังกล่าวกลับประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่กระทรวง พม.ดูแลจะทำให้ดีที่สุด

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงการใช้ล่ามภาษามือ ว่า ในส่วนของภาครัฐน่าจะมีให้บริการ จึงขอเน้นในงานของราชการ ส่วนเรื่องการเมืองเกรงว่าจะมีปัญหา แต่ในอนาคตพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จะมีล่ามภาษามือเพื่อมาชี้แจงงานของพรรค