แจ๊ค!!! หนุ่มอุบลฯ นักรบแรงงานที่ประเทศอิสราเอล เดินทางถึงบ้านภรรยาที่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานีแล้ว เปิดใจครั้งแรกเล่านาทีต่อนาทีสู้กลุ่มฮามาส แต่รอดตายมาได้ปาฏิหาริย์ โล่งอกกลับถึงบ้านปลอดภัย เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ขอพักผ่อนกับครอบครัวสักระยะแล้วจะเดินทางไปบวชที่บ้านเกิด ภรรยาและแม่ยายต้อนรับอบอุ่น วอนคนไทยไปขายแรงงานอิสราเอลควรกลับมาตั้งหลักก่อน

วันนี้ (24 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานเพื่อหาเงินที่ประเทศอิสราเอล ทยอยกลับบ้านกันเยอะแล้ว หลังเกิดสงครามกลุ่มฮามาสบุกเข้าไปในประเทศอิสราเอลทางตอนใต้ และสังหารทั้งคนไทยและอิสราเอลนับพันคน และเป็นเรื่องที่น่าเสียใจมีคนไทยเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก หนึ่งในผู้บาดเจ็บที่รอดตายมาได้ราวปาฏิหาริย์คือนายวิทวัส กุลวงศ์ อายุ 34 ปี ชาวอ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี โดยวันนี้นายวิทวัส หรือ “แจ๊ค” ได้เดินทางกลับถึงบ้านภรรยาเรียบร้อยแล้วที่บ้านสระคุ ต.หนองหัวคู อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี มีภรรยา แม่ยายและชาวบ้านต้อนรับอย่างอบอุ่น ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญและเดินทางมาให้กำลังใจกันทั้งหมู่บ้าน โดยวันนี้นายวิทวัส โชว์บาดแผลที่ถูกทำร้ายให้ผู้สื่อข่าวดูและบอกว่า  ดีขึ้นเป็นลำดับ และเจ้าตัวมีสีหน้าที่สุขใจหลังได้กลับบ้านมาเจอหน้าลูกหน้าภรรยาและอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว หลังห่างไปทำงานทำงาน 4 ปีกว่า  

นายวิทวัส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวครั้งแรกว่า วันนี้สุขใจและโล่งอกเป็นอย่างมาก เพราะได้กลับมาถึงบ้านภรรยาแล้ว ตนเองขอใช้เวลาพักผ่อนสักระยะกับลูกและภรรยา ก่อนจะเดินทางไปที่จ.อุบลเพื่อบวชทดแทนพระคุณพ่อแม่หลังจากที่ยังไม่เคยบวชสักครั้ง

นายวิทวัส เล่าย้อนไปเหตุการณ์ที่ยังอยู่ในความทรงจำหลังรอดตายมาได้ปาฏิหาริย์ โดยบอกว่า ยังจำได้แม้จะผ่านมาเกือบ 2 อาทิตย์กว่าในคิบบุตช์ที่ตนเองทำงาน เช้าวันที่ 7 ต.ค.66 กลุ่มฮามาสได้บุกเข้ามาในแค้มป์ มีทั้งทหารและพลเรือน ค้นหาคนไทยทั้งในออฟฟิศและเล้าไก่ เขาเดินหาคนไม่เจอแล้วก็ออกไป พร้อมทั้งยิงปืนใส่ตามห้องด้วย จากนั้นเขาก็เดินออกไป ตนก็เปิดประตูวิ่งออกไปหลบในอุโมงค์ เวลาประมาณสิบโมง ปรากฏว่ามีกลุ่มฮามาสชุดที่ 2 เข้ามา เขาเดินมาตามรั้วแล้วบังเอิญมาเจอตนพอดี  เขาก็บอกให้ผมนอนคว่ำหน้าและเอามือประสานท้ายทอย ตอนนั้นไม่คิดอะไร สู้ก็ตายไม่สู้ก็ตาย จึงตัดสินใจฮึดสู้ เขามีมีด ตนมือเปล่า สู้กันประมาณ 20- 30 นาที กัดรัดฟัดเหวี่ยงกัน แต่ผมพลาดท่าเจอมีดของกลุ่มฮามาสปักที่ศีรษะ ตอนนั้นมีสติอยู่ ดึงมีดออกแล้วหักมีด จากนั้นก็สู้กันด้วยหมัด แต่ตอนนั้นผมเสียเลือดมาก ค่อยๆ สลบไป ตอนนั้นจำได้ตอนที่ตนจะสลบ กลุ่มฮามาสใช้มีดปาดคอ เขาคิดว่าตนตายไปแล้วเขาก็ตัดเอากระเป๋าคาดเอวไป พอห้าโมงตนได้สติ ก็เลยคลานไปตามคูดินเพื่อไปหาพี่ที่หลบในห้อง ทั้งๆ ที่เลือดเต็มใบหน้า พอคลานไปถึงห้องพี่ที่ทำงานและเคาะประตูให้พี่ช่วย  ไม่คิดว่าตนมจะรอด

"ตอนนี้กลับถึงบ้านแล้วคงไม่กลับไปอีกแล้ว จากนี้ไปก็หางานทำแถวบ้าน และขออยู่กับลูกและครอบครัว จากนั้นก็จะเดินทางไปบวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ที่จ.อุบล ในความรู้สึกของผมอยากให้ทางรัฐบาลไทยช่วยเรื่องหนี้สินของแรงงานไทยทุกคน เพราะส่วนใหญ่กู้หนี้ยืมสินก่อนไปทำงาน รวมทั้งอยากให้รัฐบาลแนะนำหรือแนะนำงานด้านต่างๆ ให้แรงงานไทยทำด้วยก็จะดี สุดท้ายนี้ผมอยากให้เพื่อนๆ แรงงานไทยที่ยังอยู่ในประเทศอิสราเอล อยากให้กลับมาตั้งหลักที่บ้านก่อน จะกลับไปทำงานหรือไม่ค่อยว่ากันทีหลัง  ส่วนที่นายจ้างเพิ่มค่าแรงให้ก็ดีอยู่ แต่หากเกิดอะไรขึ้นแล้วคงไม่คุ้มกับชีวิตในสภาวะสงครามแน่นอน" นายวิทวัส กล่าว