วันที่ 17 พ.ย. 66 พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตภายในโรงแรมสูง 11 ชั้นย่านอุดมสุข ของนายชูเชียง เฉิน อายุ 48 ปี ชาวไต้หวัน ว่า ขณะนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับการประสานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้เข้าร่วมสืบสวนสอบสวนกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยในวันนี้ (17 พ.ย.) จะมีการประชุมร่วมกันที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อวางแนวทางและตรวจสอบข้อมูลร่วมกัน

ในส่วนของทาง สตม.จะมีการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้าออก โดยเบื้องตนทราบว่านายชูเชียง เฉินมีการเดินทางเข้าออกในประเทศหลายครั้ง เนื่องจากมีธุรกิจในประเทศไทย แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่เมื่อใด ซึ่งโดยเฉลี่ยมีการเดินทางเข้า-ออก เดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อช่วงตี 1 วันที่ 14 พ.ย. และมาเปิดห้องพักเมื่อเวลา 12.43 น. ของวันที่ 14 พ.ย. และเจ้าหน้าที่โรงแรมพบเห็นผู้เสียชีวิตครั้งสุดท้ายเมื่อเวลาประมาณ 12.50 น. วันที่ 15 พ.ย. ก่อนที่จะพบเป็นศพในเวลาต่อมา

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายชูเชียง เฉิน ประกอบธุรกิจสีเทาและถูกดำเนินคดีในไต้หวันนั้น จะมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ แต่การสอบสวนพบว่ามีข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการเสียชีวิตครั้งนี้

จากการตรวจสอบพบว่า นายชูเชียง เฉินได้เดินทางเข้า-ออกประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2565-ปัจจุบันทั้งสิ้น 22 ครั้ง ขณะเดียวกันมีรายงานว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยชาวชาวเมียนมาร์​ 1 คน ที่ห้องพัก เนื่องจากหลักฐานพบว่าเป็น 2 คนสุดท้ายที่เข้าไปพบนายชูเชียง เฉินก่อนเสียชีวิต