จากกรณีพบศพ นายชู เชียง เฉิน อายุ 47 ปี ชาวไต้หวัน ถูกของแข็งทุบตีที่ใบหน้า คิ้วขวามีบาดแผลฉกรรจ์ ถูกมัดมือ มัดเท้า นอนคว่ำหน้าอยู่ข้างเตียง คล้ายถูกทรมาน ภายในโรงแรมแห่งหนึ่งย่านอุดมสุข พื้นที่ สน.บางนา กรุงเทพฯ เหตุเกิดวันที่ 15 พฤศจิกายน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 17 พ.ย.66 พล.ต.ต.พงศ์อนันต์ คล้ายคลึง รอง ผบช.น. กล่าวภายหลังการประชุมคดีว่า คดีนี้เป็นที่สังคมให้ความสนใจเนื่องจากมีชาวต่างชาติเสียชีวิต ชุดสืบสวน บช.น.ร่วมกับ บก.น.5 และ สน.บางนา ได้ลงพื้นที่แกะรอยจากพยานหลักฐานและกล้องวงจรปิดจนทราบตัวผู้กระทำผิดทั้งหมด ตอนนี้สามารถออกหมายจับบุคคล 3 คนเป็นชาวเมียนมา 1 คน ชายชาวแคเมอรูน 1 คน ที่สามารถควบคุมตัวได้แล้ว และชายชาวต่างชาติ (ยังไม่ทราบสัญชาติ) อีก 1 คน ที่อยู่ระหว่างติดตามตัว

เบื้องต้นพฤติการณ์การกระทำความผิดจากที่เกิดเหตุ พบว่ามีพยานหลักฐานยืนยันว่า ทั้งหมดเข้าไปรุมทำร้ายจนชาวไต้หวันเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ  สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้ตาย เพราะมีทรัพย์สินบางอย่างของผู้ตายสูญหาย ตนจึงสั่งการให้ชุดสืบสวนดูในเรื่องของสาเหตุอื่นๆ ประกอบด้วยเพื่อให้ข้อมูลปรากฏชัดเจน

ส่วนที่ผู้ต้องหาชาวเมียนมา อ้างว่าได้รับว่าจ้างจาก เฟซบุ๊ก ประเด็นนี้เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา แต่เมื่อควบคุมตัวได้แล้ว ก็ต้องสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐานจากคำให้การ และจากข้อมูลอื่นมาประกอบกัน ส่วนที่จะซักทอดไปถึงบุคคลอื่นนั้น ก็ต้องนำข้อมูลดังกล่าวไปสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม แต่เชื่อมั่นว่าจะสามารถรวมพยานหลักฐานเอาผิดได้

ส่วนไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิตชาวไต้หวัน พบว่า เข้ามาในเมืองไทยหลายครั้ง และครบ 15 วันจะเดินทางกลับประเทศไต้หวัน ส่วนในเรื่องของอาชีพที่ชัดเจนของผู้เสียชีวิตจะต้องประสานไปยังทางการไต้หวัน เพื่อตรวจสอบในเรื่องของการประกอบธุรกิจ แต่เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการประกอบธุรกิจในประเทศไทย อาจเข้ามาทำการค้าขาย โดยมาแบบนักท่องเที่ยว เช่นเดียวกับเรื่องของประวัติอาชญากรรมผู้เสียชีวิตที่มีต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการโดยได้ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 1 ประสานข้อมูลไปยังทางการประเทศไต้หวัน

ส่วนที่มีข้อมูลว่ามีหญิงชาวจังหวัดราชบุรีเกี่ยวข้อง และมีข้อมูลว่าผู้ต้องหาซักทอดว่าเป็นผู้สั่งการนั้น พล.ต.ต.พงศ์อนันต์ กล่าวว่า ในประเด็นนี้ยังไม่อยากให้เชื่อมโยงไปถึง ต้องรอสืบสวนจนพบข้อมูลหลักฐานก่อน ซึ่งขอสงวนข้อมูลเรื่องนี้ไว้ก่อน

ขณะที่เรื่องของตู้เซฟของผู้เสียชีวิตได้ประสานให้ผู้เชี่ยวชาญพร้อมกับหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าร่วมตรวจสอบและเปิดตู้เซฟ เพื่อว่ามีทรัพย์สินหรือเอกสารใด ที่จะเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิต  ส่วนข้อมูลที่ผู้เสียชีวิตฝากตู้เซพไว้กับเพื่อนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน แต่การตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่ามีทรัพย์สินผู้เสียชีวิตบางส่วนสูญหายไปประกอบด้วยคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิตครั้งนี้ด้วยหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการสืบสวน และยังต้องตรวจสอบทรัพย์สินรายการอื่นเพิ่มเติมอีกด้วย

ส่วนเรื่องของสภาพศพผู้เสียชีวิต และร่องรอยบาดแผลต่างๆอยู่ระหว่างรอให้แพทย์นิติเวชตรวจชันสูตรเพื่อระบุสาเหตุและร่องรอยบาดแผลที่ชัดเจน พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ กล่าว