วันที่ 18 เม.ย.2567 เมื่อเวลา 12.15น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีระบุถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯจะเดินทางกลับประเทศไทย ทางกระทรวงยุติธรรมพิจารณาอย่างไรบ้างว่า เรื่องนี้กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาโดยจะไม่มีใครได้รับข้อยกเว้น ซึ่งในพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ การกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล คนที่จะเข้าระบบราชทัณฑ์ได้ต้องมีหมายจากศาลมา ยืนยันการปฏิบัติของเราเป็นไปตามมาตรฐาน

เมื่อถามว่าวิธีการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้ามาสู่ระบบยุติธรรม จะมีขั้นตอนอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อันนี้เป็นคำถามสมมติตนไม่ขอตอบ

เมื่อถามอีกว่าในส่วนของกระทรวงยุติธรรมมีการเตรียมการรองรับกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางกลับประเทศไทยอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปกติเราจะไม่พิจารณา เพราะเป็นระบบอยู่แล้ว กรมราชทัณฑ์ปีหนึ่งประมาณ 2 แสนคน คนออกก็สองแสนกว่าคน ตอนนี้มีผู้ต้องขังอยู่ 2.9 แสนคนเศษ ยืนยันทุกคนได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมกัน อย่างไรก็ตามการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้ามาต้องเป็นไปตามระบบของกรมราชทัณฑ์ที่ต้องมีหมายจากศาล

เมื่อถามว่าหากลงจากเครื่องแล้วทุกอย่างจะเป็นตามกระบวนการใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า จะปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวไม่มีสองมาตรฐาน

เมื่อถามอีกว่าแบบนี้ต้องมีการตัดผมสั้นด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ตอบว่ามาตรฐานของผู้หญิงจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนซึ่งเป็นระเบียบของผู้หญิงอยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะโมเดลเหมือนนายทักษิณหรือไม่ที่อยู่เรือนจำไม่นานแล้วไปพักรักษาตัวต่อที่โรงพยาลบาล รมว.ยุติธรรม กล่าวว่าไม่มีโมเดลใครทั้งนั้น