สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม มีมติในที่ประชุมรับรองให้ประเทศฟินแลนด์ เป็นสมาชิกของนาโตอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ฟินแลนด์ เป็นชาติสมาชิกลำดับที่ 31 ของนาโต พร้อมกับธงชาติฟินแลนด์ ถูกเชิญขึ้นสู่ยอดเสาธงที่บริเวณด้านนอกของอาคารสำนักงานใหญ่ของนาโต ร่วมกับชาติสมาชิกนาโตอื่นๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า การเข้าร่วมนาโตดังกล่าว ถือเป็นการเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของฟินแลนด์ ที่จากเดิมยึดแนวทางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในทางการทหาร เข้าสู่นาโตของฝ่ายชาติมหาอำนาจตะวันตกอย่างเต็มตัว ซึ่งส่งผลให้พรมแดนของนาโตประชิดรัสเซียเพิ่มมากขึ้นถึง 2 เท่า สร้างความไม่พอใจให้แก่รัสเซีย ซึ่งเป็นชาติคู่ปรปักษ์ของนาโตเป็นอย่างยิ่ง

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า หลังจากเสร็จสิ้นการรับฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิก ทางนาโตก็จะเพิ่มแรงกดดันต่อฮังการีและตุรเคีย เป็นปฏิบัติการถัดไป เพื่อให้ยกเลิกการกีดกันประเทศสวีเดน มาเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งสวีเดน ได้ยื่นคำขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตพร้อมกับฟินแลนด์ เมื่อช่วงก่อนหน้า