เมื่อวันที่ 15 พ.ย.66 ที่ บก.สอท.1 พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.วีระวิทธ์  ผลประสิทธิ์ ผกก.3 บก.สอท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.สอท.1  พ.ต.ท. สาริษฐ์ อักษร รอง ผกก.3 บก.สอท.1, พ.ต.ท.รัฐกิตติ์ บุญสันต์สุขศรี สว.กก.3 บก.สอท.1 จับกุมขบวนการหลอกติดตั้งแอปดูดเงินออนไลน์ ปลอมเป็นสายการบินชื่อดัง

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 เวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีคนร้ายโทรศัพท์มายัง นางเยาวลักษณ์ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้เสียหาย แจ้งว่าโทรมาจากสายการบินดัง เป็นเจ้าหน้าที่ของสายการบิน อ้างว่าทางสายการ บินมีโปรโมชั่นพอเศษ แต่จะต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชันไว้เพื่อเก็บคูปอง ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงติดตั้งแอป ต่อมาคนร้ายจึงได้ส่ง ข้อความพร้อมทั้งลิงค์ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันดังกล่าวผ่านทางแชทแอพพลิเคชันไลน์ให้กับผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อกด เข้าไปในลิงค์ข้อความที่คนร้ายส่งมาให้และผู้เสียหายได้ทำตามโดยกดดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน ต่อมาได้ปรากฏรหัสคล้ายรหัส OTP ขึ้นมาบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย เมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชันดังกล่าวเสร็จสิ้น ต่อมาผู้เสียหายรู้สึกผิดปกติ  จึงเข้าไปตรวจแอพพลิเคชัน ธนาคารแต่ไม่สามารถเข้าไปในแอพพลิเคชันธนาคารได้ ผู้เสียหายจึงถอนการติดตั้งแอพ พลิเคชันของคนร้ายและทำการปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือ

ภายหลังตรวจสอบบัญชีธนาคารพบว่ามีการโอนเงินออกจากบัญชี ธนาคารของผู้เสียหายไปยังบัญชีธนาคารของคนร้าย จำนวน 6 ครั้ง รวมความเสียหายเป็นเงินจำนวน 903,023 บาท เป็นเหตุ ให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหาย และแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.ท.สรวิชญ์ บุญเกิด รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.สอท.1 พนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับคนร้ายในข้อหา "ร่วมกันลักทรัพย์ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและ ข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งมีมาตราป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน และร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ใข เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบเป็นเหตุให้เกิด
อันตรายแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น"

กระทั้ง วันที่ 15 พ.ย.66 เวลาประมาณ 09.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ติดตามจับกุม น.ส.เบญจรงค์ (ขอสงวนนามสกุล) บุคคลตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ 3237/2566 ลงวันที่ 22 กันยายน 2566 หลังสืบทราบว่า น.ส.เบญจรงค์ มาทำงานอยู่บริเวณร้านอาหารตามสั่งหน้าร้านวิชาญอะไหล่ยนต์ 53/2 หมู่ 2 ต.ยี่ล้น อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง จึงได้ไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบบุคคลลักษณะตำหนิรูปพรรณ ตรงตามหมายจับอยู่บริเวณสถานที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงตนและดำเนินการจับกุม น.ส.เบญจรงค์ บุคคลตามหมายจับ โดยกล่าวหาว่า "ร่วมกันลักทรัพย์ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งมีมาตราป้องกันการเข้าถึง โดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน และร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ใข เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวเตือนภัยฝากถึงพี่น้องประชาชน วิธีสังเกต ภัยร้ายไซเบอร์ 1.อย่าหลงเชื่อบุคลแอบอ้างให้ติดตั้งดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน หรือกดลิงค์ที่น่าสงสัย 2.หากพบเห็นการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว "ไม่เชื่อ ไม่กลัว ไม่โลภ ไม่โอน" สามารถแจ้งข่าวผ่านสายด่วนของ กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 เวลาราชการ แจ้งความออนไลน์ ได้ที่ https://www.thaipoliceonline.com/ หรือ แอดไลน์ @police1441 แชทบอทกับหมวดขวัญดาว ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จะสืบสวนหาพยานหลักฐานเพื่อจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

#สายการบิน #แอปดูดเงิน #มิจฉาชีพ