คนรัฐฉานหนีภัยสงครามหน้าประตูเมืองยางนับพันคนหลังคนไทยถูกส่งกลับ 41 ราย

วันที่ 16 พ.ย.2566  สำนักข่าว Tachileik News Agency  ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ได้รายงานพร้อมเผยแพร่ภาพคนไทยที่อยพยพจากเมืองเล้าไก่ เขตปกครองตนเองโกก้าง ขณะกำลังจะผ่านด่านเมืองยางในรัฐฉานตอนเหนือติดชายแดนจีน เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อจะเดินทางต่อไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากได้ลี้ภัยการสู้รบระหว่างกองกำลังพันธมิตรคือกองทัพโกกั้ง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA) กับทหารรัฐบาลเมียนมาในรัฐฉานตอนเหนือติดชายแดนจีนโดยเฉพาะที่เมืองเล้าไก่ เขตปกครองตนเองโกกั้ง โดยนอกจากคนไทยทั้ง 41 คน ยังมีผู้อพยพท้องถิ่นที่ลี้ภัยไปยังเมืองยางอีกเป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางผ่านเข้าประตูเมืองยางทำให้มีผู้ลี้ภัยคงค้างอยู่จำนวนหลายพันคน

โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐว้า คนหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาได้ส่งผู้ลี้ภัยคนไทยออกจากเมืองเขตปกครองตนเองโกกั้งซึ่งมีการสู้รบ จากนั้นได้พาเดินทางด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรมเพื่อไปให้ถึงจุดที่จะเป็นไปได้มากที่สุดคือเขตเมืองยาง ทั้งนี้ในวันที่ 16 พ.ย.2566 พวกเขาจะถูกส่งตัวต่อไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อเตรียมส่งกลับประเทศไทยผ่านสะพานข้ามลำน้ำสายไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังจากมีการสู้รบรุนแรงและลามเข้าสู่กลางเมืองได้ทำให้มีผู้อพยพเพิ่มขึ้น และพากันหลบหนีเข้าเข้าไปในเขตของสหรัฐว้าและอพยพต่อไปถึงเมืองป๊อก สุดเขตแดนสหรัฐว้า ก่อนจะเข้าสู่เขตปกครองของเมียนมาที่เมืองยาง โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.เป็นต้นมา มีการอพยพไปเป็นจำนวนมากทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลด่านพรมแดนเมืองยางอนุญาตให้ผ่านด่านได้ในวันที่ 13 พ.ย.จำนวน 120 คน วันที่ 14 พ.ย.จำนวน 140 และวันที่ 15 พ.ย.ประมาณ 100 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับอีกหลายพันคนที่ลี้ภัยมา

ด้านคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย–เมียนมา (TBC) นำโดย พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธาน TBC ฝ่ายไทย ได้ประสานไปยัง TBC และ บก.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อขอรับตัวคนไทยทั้ง 41 คน หากเดินทางมาถึง จ.ท่าขี้เหล็ก แล้ว หลังจากได้รับแจ้งวาทั้งหมดได้ออกจากเมืองยางและถูกส่งตัวไปถึง จ.เชียงตุง ซึ่งเป็นกองบัญชาการทหารเมียนมากองทัพภาคสามเหลี่ยมแล้ว ทั้งนี้ทางการเมียนมาแจ้งว่าคนไทยทั้ง 41 คน เป็นชาย 23 คน และหญิง 18 คน ใช้ระยะเวลาจากเชียงตุง-ท่าขี้เหล็ก ประมาณ 4 ชั่วโมง 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่าทางการเมียนมาจะส่งทั้งหมดกลับประเทศไทยวันใด รวมทั้งคนไทยที่คงค้างและลี้ภัยในรัฐฉานเหลืออีกประมาณ 240 คน ทำให้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประสานงานเพื่อรับทั้งหมดกลับต่อไป

 

#รัฐฉาน #ภัยสงคราม #เมืองยาง #เมียนมา