สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอิสราเอล หรือกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ” เผยแพร่ภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดภายในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา เมื่อวันจันทร์นี้

โดยภาพดังกล่าวระบุว่า ถูกบันทึกไว้เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.2023 (พ.ศ. 2566) ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ บุกจู่โจมอิสราเอลอย่างสายฟ้าแลบ ซึ่งนอกจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์สังหารผู้คนแล้ว ก็ยังจับผู้คนอีกจำนวนหนึ่งไปเป็นตัวประกันก่อนนำตัวข้ามพรมแดนจากอิสราเอลเข้าไปในฝั่งของฉนวนกาซาด้วย ก่อนนำตัวประกันจำนวนหนึ่งไปควบคุมตัวไว้ที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา

ทั้งนี้ ภายในภาพกล้องโทรทัศน์วงจรปิดแสดงให้เห็นภาพภายในของโรงพยาบาลอัล-ชิฟา และตัวประกันของชาติต่างๆ รวมถึงคนไทยและคนเนปาลที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์จับไปเป็นตัวประกัน

พร้อมกันนี้ โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงว่า จากภาพที่ปรากฏว่า ก็สามารถพิสูจน์ได้ว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ใช้โรงพยาบาลอัล-ชิฟา เป็นฐานที่มั่น และเป็นสถานที่สำหรับการก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ ได้ปฏิเสธถ้อยแถลงข้างต้นว่า ภาพที่เห็นเป็นการนำตัวประกันไปยังโรงพยาบาลอัล-ชิฟา เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจากการที่ถูกกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และภาพนี้ก็ไม่เป็นความลับแต่ประการใด