ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ว่า อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่  อำเภอวังชิ้น เป็น 1 ใน 8 อำเภอของจังหวัดแพร่ ที่มีตำนาน และ ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่สืบสานกันมาหลายชั่วอายุคน มีแม่น้ำยม เป็นเส้นเลือดใหญ่ ไหลผ่านกลางเมืองวังชิ้น เพื่อให้ประชาชน ได้ใช้ประโยชน์จากน้ำที่ไหลผ่านในการทำการเกษตร และกักเก็บน้ำไว้ใช้ในไร่นาเทือกสวน อีกหนึ่งประเพณีสำคัญที่ชาวอำเภอวังชิ้น รักษาและสืบทอดกันมายาวนาน คือเทศกาลลอยกระทง  ในปีนี้ การจัดงานประเพณีแข่งเรือลอยกระทง อ.วังชิ้น สืบทอดมานาน จัดที บริเวณทางลงแม่น้ำยม หน้าที่ว่าการ อ.วังชิ้น จ.แพร่ โดย มี นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ เขต 3 เป็นประธานในพิธี และการจัดงานประเพณีแข่งเรือพาย ประจำปี 2566 ร่วมด้วย นางกุลชา บัญสว่าง  ส อบจ.อำเภอวังชิ้น นายปานศร ภมรคนธ์ นอภ. วังชื้น นายจำเริญ กิมประสิทธิ์ นายก ทต.วังชิ้น 

นายวรวัจน์กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทง และ แข่งขันเรือยาวในแม่น้ำยม จัดขึ้นติดต่อกันทุกปี เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามให้คงอยู่คู่กับชาววังชิ้น ซึ่งมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ อันเป็นสายธารที่หล่อเลี้ยงสรรพชีวิต ในสองฝั่งแม่น้ำยมมาแต่โบราณ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี และความสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นในชุมชนโดยมี อ.วังชิ้น ร่วมกับ ทต.วังชิ้น อบต. ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ และประชาชนชาว อ.วังชิ้น กำหนดจัดงานประเพณีแข่งเรือพาย อ.วังชิ้น ประจำปี 2566 ขึ้นในระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณท่าน้ำยม หน้าที่ว่าการ อ.วังชิ้น เพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

ที่สำคัญ ยังมีพิธีสืบชาตาแม่น้ำยม ถือเป็นการขอขมาลาโทษต่อการกระทำผิดต่อสายน้ำทั้งที่ได้ตั้งและไม่ได้ตั้งใจ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับประชาชนชาวอำเภอวังชิ้น และ การสืบสานประเพณีวัฒนธรรม การประกวดขบวนแห่และกระทงใหญ่ การประกวดธิดานพมาศ  ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ โดย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ เขต 3 ประธานเปิดงาน ได้กล่าวให้โอวาท และเป็นกำลังใจพร้อมกับพบกับผู้นำชุมชน เพื่อรับฟังปัญหาด้านต่างๆเพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป