สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ถึงกับต้องหลั่งน้ำตาในการเรียกร้องประเทศพยายามจัดการกับอัตราการเกิดของประชากรที่ลดลง

รายงานข่าวแจ้งว่า นายคิม จองอึน มีอาการสะอื้นไห้น้ำตาซึม ในระหว่างกล่าวเรียกร้องต่อบรรดาผู้หญิงที่เป็นคุณแม่มีบุตรเพิ่ม อันเป็นความพยายามจัดการแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดของประชากรลดต่ำลง ซึ่งการเรียกร้องข้างต้นมีขึ้นระหว่างการประชุมแห่งชาติเพื่อคุณแม่ ที่กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะมีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้

โดยผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยังกล่าวด้วยว่า ถือเป็นความท้าทายและหน้าที่ของทุกคน ที่ทั้งประเทศควรร่วมมือกับบรรดาคุณแม่ เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราการเกิดลดลง รวมถึงการมุ่งเน้นเพื่อให้การบริการดูแลเด็กๆ ที่ดี ก่อนกล่าวทิ้งท้ายขอบคุณต่อบรรดาสตรีผู้เป็นแม่ ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้ประเทศชาติเข้มแข็ง

รายงานข่าวเผยว่า ในระหว่างที่นายคิม จองอึน กล่าวในที่ประชุมข้างต้น ได้มีอาการสะอื้นไห้ และมีน้ำตาซึมออกมา ซึ่งในระหว่างนี้ ปรากฏว่า บรรดาสตรีผู้เป็นแม่ที่มาเข้าร่วมประชุม ต่างพากันร่ำไห้ตามผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไปด้วย

สำหรับ อัตราการเกิดของเด็กชาวเกาหลีเหนือ ตามประมาณการของปี 2023 (พ.ศ. 2566) ปรากฏว่า อัตราการเกิดเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8 ต่อผู้หญิง 1 คน โดยอัตราการเกิดของเด็กชาวเกาหลีเหนือลดลงอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ส่วนจำนวนประชากรของเกาหลีเหนือปัจจุบัน มีอยู่ประมาณ 25 ล้านคน