"แอร์บัส" ส่งผู้เชี่ยวชาญสอบกรณีเครื่องบิน JAL ชนเครื่องบินหน่วยยามฝั่งที่สนามบินฮาเนดะ ดับ 5 ราย นายกฯญี่ปุ่นเร่งสอบสวนสาเหตุ

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL)ระบุในแถลงการณ์ฉบับใหม่เกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินแอร์บัส A350 ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ได้ชนกับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่นและเกิดไฟไหม้ ขณะลงจอดที่รันเวย์ของสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.67) เวลา 17.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นว่า เที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารทั้งหมด 367 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 359 คน และทารก 8 คน มีผู้โดยสาร 1 คนที่มีรอยฟกช้ำ และผู้โดยสาร 13 คนขอคำปรึกษาทางการแพทย์ ส่วนลูกเรือมีทั้งหมด 12 คน ในจำนวนนี้ 3 คนอยู่ในห้องนักบิน เหตุการณ์นี้ทำให้ลูกเรือของเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งเสียชีวิต 5 ราย 

บริษัทแอร์บัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของฝรั่งเศส ประกาศส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเดินทางมายังญี่ปุ่นเพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคในการสอบสวนหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้เครื่องบินแอร์บัส A350-900 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) หลังเกิดการเฉี่ยวชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นที่ท่าอากาศยานฮาเนดะของกรุงโตเกียวในวันนี้

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีคำสั่งกำชับให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเร่งสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้เครื่องบินแอร์บัส A350 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) หลังเกิดการเฉี่ยวชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นที่ท่าอากาศยานฮาเนดะของกรุงโตเกียว นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าวต่อสาธารณะในลักษณะที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นกำลังบินขึ้นจากท่าอากาศยานฮาเนดะไปยังท่าอากาศยานนิอิกาตะทางตะวันตกของญี่ปุ่นเพื่อมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ส่วนเครื่องบินของ JAL ได้บินขึ้นจากท่าอากาศยานซัปโปโรของเกาะฮอกไกโดเมื่อเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.00 น.ตามเวลาไทย ก่อนลงจอดที่ท่าอากาศยานฮาเนดะเมื่อเวลา 17.40 น. หรือ 15.40 น.ตามเวลาไทย

 

#Japan #เครื่องบินแอร์บัส #เครื่องบินชน #สายการบินJAL