กรมศุลกากรตรวจยึดจับกุมบุหรี่หนีภาษีส่งไปรษณีย์กว่า 1.5 ล้านมวน มูลค่าความเสียหายประมาณ 6.5 ล้านบาท

ตามนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และนโยบายของนายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเข้มงวด เพื่อรักษากลไกทางการตลาด และเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน โดยให้เข้มงวดตรวจสอบจับกุมผู้กระทำความผิดในการลักลอบ หลีกเลี่ยงนำเข้าบุหรี่ นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ทปษ.ด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี และนายยุทธนา พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีฯ สั่งการให้ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ดำเนินการมาตรการป้องกันปราบปราม การนำเข้า-ส่งออก สินค้าไม่พึงปรารถนา นายวาริส วิสารทานนท์ ผู้เชี่ยวชาญฯ รษก. ผอ.สนง.ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้วางมาตรการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามนโนบายโดยให้เข้มงวดตรวจสอบการลักลอบ-หลีกเลี่ยงศุลกากร ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ สทบ.

     

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 67 นายประสิทธิ์ ดีจงเจริญ ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากร สนธิกำลัง จนท.ศุลกากร ฝปป. สคศ. สทบ. และ จนท.ชุดปราบปรามเคลื่อนที่เร็ว สปป.2 กสป. ลงพื้นที่ ณ ศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชา ตรวจสอบพัสดุไปรษณีย์ที่อาจซุกซ่อนส่งของผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบพบพัสดุไปรษณีย์กว่า 854 หีบห่อมีเหตุควรสงสัย จึงได้อายัดและเปิดตรวจพบเป็น “บุหรี่ยี่ห้อต่างประเทศที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร และบุหรี่ยี่ห้อในประเทศที่สันนิษฐานว่าอาจปลอม เครื่องหมายการค้า” รวมจำนวนกว่า 1.5 ล้านมวน มูลค่าความเสียหายประมาณ 6,500,000 บาท เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ริบของไว้เป็นของกลางและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการปราบปราบและจับกุมการกระทำความผิดสินค้า ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้ยกระดับการบังคับใช้กฎหมายและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องสังคมจากสินค้าไม่พึงปรารถนา สร้างความมั่นคงและปลอดภัยของประชาชนและประเทศ ตามนโยบายของกรมศุลกากร และสนองต่อนโยบายของรัฐบาล