ไสยศาสตร์ ปะทะ วิทยาศาสตร์ “ลุงชัย” ตายแล้วฟื้น “หมอปลา” ทำพิธีอุดทวาร ฟัน 4 วันเสียชีวิต “นพ.วีระศักดิ์” ชี้เป็นภาวะแสงสุดท้าย ต้องพารักษา

 

กรณีเหตุการณ์ที่ชาวบ้านเชื่อว่า “ลุงชัย” ตายแล้วฟื้น ซึ่งต่อมาลุงชัยมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป จนทำคนในครอบครัวผวา  ทั้งนอนร้องไห้ กินเหล้าเป็นขวดๆ โดยไม่เมา ตาขวาง พูดจาลามก อยู่ดีๆ ก็ลุกขึ้นเดินได้ ไม่ใช่ลุงชัยคนเดิม ครอบครัวทนไม่ไหว โร่ร้อง “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” ช่วย   

 

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 16 ก.พ. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ สองมุม ทั้งไสยศาสตร์และการแพทย์ คุณวัชรา ลูกสาวของลุง , มณี คนดูแลลุง, หมอปลา มือปราบสัมภเวสี, แดง ป้าเด็ก 9 ขวบ เด็กที่มาช่วยทำพิธีสื่อวิญญาณ , สายชล หลานลุง , น้าศรีแพร น้าเด็ก 9 ขวบ รวมทั้ง รศ.นพ. วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มศว.

 

ลุงชัยเป็นอะไร เล่าตั้งแต่แรก?

วัชรา : แกป่วยเป็นโรควัณโรคปอดและตับ ค่าตับสูง ไปหาหมอที่รพ. ไปจนสุดแล้ว พ่อบอกแล้วว่าไม่ไปแล้ว ที่รพ. ขอตายอยู่ที่บ้าน หลังจากนั้นมาอาการพ่อก็แย่ลง จนวันสุดท้ายก่อนแกหลับไป เราไปขายของ น้าๆ ดูแลพ่อรวมถึงแม่ด้วย ขายของไม่ทันเสร็จ น้าๆ โทรมาบอกว่าตาเรียกกลับมานะ พ่อหลับไปแล้ว นิ่งไปแล้ว ตาก็รีบกลับไป ก่อนแกหลับ อาการแย่ แกหายใจไม่ออก และตาค้างไปเลย พ่อเป็นคนไม่ทานยาวัณโรค เพราะเขาบอกว่าเขาทานไม่ได้ พ่อจะอยู่แยกของเขาอยู่แล้ว

 

เรื่องตับ?

วัชรา : ตอนนี้ไม่ถึงตับแข็ง ดื่มเหล้า ดื่มน้อยแต่ก็ดื่ม

 

พอพ่อมีอาการไม่ไหว คุณเห็นยังไง?

วัชรา : พ่อนิ่งไปแล้ว น้าเอาเสื้อผ้าพ่อมาวางไว้บนอก แม่ก็เอาเงินมาใส่มือพ่อ ทุกอย่างนิ่งไปหมดแล้ว พอตาไปถึงก็กราบเท้าพ่อ ขอขมาพ่อ พ่อนิ่งไปเลย ตาก็กอดเขา แล้วเขย่าตัวเขา แล้วเขาก็ค่อยๆ ลืมตา

 

คุณมั่นใจได้ไงว่าแกตายไปแล้ว?

วัชรา : แกนิ่งเป็นชม.ก่อนตามาถึงอีกค่ะ น้าเขาฟังหัวใจ แต่ตาไม่ได้ฟัง

 

จับชีพจรมั้ย?

วัชรา : ตาไม่ได้จับ แต่มีคนจับ ไม่มีชีพจร แล้วพ่อก็ไม่หายใจ ประมาณ 1 ชม. เพราะก่อนตากลับถึงบ้านก็ประมาณ 40 นาทีได้ แต่แกนิ่งไปก่อนหน้านั้นแล้ว

 

ญาติคนอื่นๆ เขาฟังเสียงหัวใจแล้ว จับชีพจรแล้ว เอามืออังลมหายใจแล้ว ตายแน่นอน ผ่านไปชม.นึง คุณไปกราบแล้วร้องไห้ พ่อเป็นไง?

วัชรา :   ตากอดแล้วเขย่าๆ ตัวพ่อ พ่อเหมือนฮึดขึ้นมาเลย เหมือนเฮือก แต่ตายังไม่ลืมนะคะ สักพักพ่อค่อยๆ ลืมตา ก็เริ่มบีบนวดพ่อ พอได้สติก็ถามว่าพ่อไปไหนมา พ่อบอกว่าเดินออกไปหาไอ้เขียว บ้านตากับถนนใหญ่ต้องเดินออกไป พ่อบอกว่าเจอไอ้เขียว มันนั่งกินเหล้าอยู่ ซึ่งเขาตายไปเกือบ 2 ปีแล้ว ระหว่างทางก็มีบ้านน้า ซึ่งเสียไปแล้ว ชื่อจำปี โสภา

 

สองคนนี้ตายแล้ว พ่อเดินไปแล้วไปเจอสองคนนี้?

วัชรา : ใช่ค่ะ แต่น้าปิดประตูบ้านหนี ไม่คุยด้วย ส่วนเขียวนั่งกินเหล้าอยู่หน้าบ้าน พ่อก็บอกว่าเขียวมึงทำอะไร เขาบอกกินเหล้าอยู่ พ่อขอกินเหล้า แต่เขาบอกว่าบ่ พ่อก็เลยโมโห เดินกลับมา เหมือนจะมาเอาเงินไปซื้อเหล้า แต่ตอนกลับมาเขาบอกว่าไม่เห็นคนอยู่ที่บ้าน ไม่เห็นบ้านตัวเองนอน เหมือนเขาเดินกลับมาปกติ ตอนเขาเดินออกไปไม่เจ็บไม่ปวด แต่พอมาตอนนี้เจ็บอีกแล้ว ปวดอีกแล้ว

 

ฝั่งพี่มณี ดูแลตั้งแต่แรก แกอาการหนักเหรอ?

มณี : เห็นดวงไฟตกลงมาข้างล่าง ตอนแกตายแล้วฟื้น ดวงไฟตกหลังคา เห็นตอนกลางคืน ตอนแกฟื้นแล้ว ลูกใหญ่เสียงดัง ต่อมาอีกสองสามวัน มีลมกรรโชกอีก อยู่มาอีกลุงชัยเดินเข้าห้องน้ำเองเลย ตอนแรกเดินไม่ได้ เราแอบดูเขา เขาเดินไปห้องน้ำเอง เราแอบดูอยู่คนเดียว  

 

เห็นว่ามีนกแสก?

วัชรา : ก่อนพ่อเสีย ตาไปตลาดตีหนึ่ง ตาเข้าห้องน้ำล้างหน้าล้างตา นกแสกมันร้องเสียงแหลมๆ ตาก็คิดว่าได้ยินคนเดียว เพราะเขาบอกตอนกลางคืนได้ยินอะไรอย่าทัก ตาก็ไม่ทัก ตอนเช้ามา พอเกิดเหตุการณ์แล้ว ตาก็มาคุยกับน้า น้าก็ได้ยิน

 

หลังจากแกฟื้นขึ้นมา ตอนแรกปกติไม่มีอะไร แล้วมีเรื่องอะไร?

วัชรา : มันเริ่มแปลกๆ หลังสองสามวันก็เริ่มกินเหล้า  ไม่กินข้าว ให้ซื้อแต่เหล้า

 

ธรรมดาแกเดินไม่ได้ แต่อยู่ดีๆ แกก็เดินได้?

วัชรา : ถ้าไม่มีคนเห็น แกเดิน วันนั้นน้าแอบดู ถ้ามีคนอยู่แกจะไม่เดิน แกก็จะกินเหล้าวันขวดใหญ่ บุหรี่ซองกว่าๆ จิบเหล้าทั้งวันแต่ไม่เมา แล้วมองตาขวางๆ มองลูกมองเมียแบบตาขวาง จ้องแบบเอาเป็นเอาตาย

 

หมอปลา : เขาร้องเพลงด้วย ปกติแกร้องเพลงไม่เป็น

 

จากธรรมดาไม่ร้อง?

หมอปลา :   เมื่อวานก่อนทำพิธี เขามีสติ เป็นลุงชัยเลย เขาขี้อายมาก เขาร้องเพลงไม่เป็น เขาไม่เคย ถามว่าทำไมลุงชัยลามก เขาบอกว่าไม่

ธรรมดาดื่มหนักมั้ย?

วัชรา : ดื่มแต่ไม่ได้หนัก แต่นี่ดื่มเป็นขวด แล้วไม่เมา บุหรี่สูบแต่ไม่ถึงวันละซองกว่า นี่วันละซองกว่า

 

มีอะไรแปลกอีก?

วัชรา : แกไม่กินข้าว คนปกติต้องกินข้าวบ้าง แต่ตั้งแต่ฟื้นมาไม่กินเลย กินแต่เหล้า ถ้าไม่มีคนเห็นก็เดิน ถ้ามีคนเห็นก็นอนอยู่อย่างนั้นแหละ

 

มีภาพตอนลุงเพิ่งฟื้นกลับมา ตอนนั้นยังผมขาวอยู่ ดูอ้วนท้วนสมบูรณ์ ตอนแกนั่งแล้วตาแข็ง ผมดำ แกเปลี่ยนไปเลย หน้าตาก็ดูเปลี่ยนไป แกฟื้นมาได้กี่วัน?

วัชรา : สัก 3 วันได้

 

เพราะอะไรถึงไปร้องหมอปลา?

วัชรา : เรารู้สึกว่าเขาไม่เหมือนพ่อเรา แล้วหนักขึ้นทุกวัน จากที่แกเป็นไม่บ่อย แต่พอเป็นแกเริ่มร้องไห้ แล้วเริ่มร้องบ่อยขึ้นวันละ 5-6 หน จนเริ่มไม่ไหวแล้ว ไม่รู้จะทำยังไงจริงๆ เรารู้ว่าเขาไม่ใช่พ่อเรา แววตาไม่ใช่พ่อเรา ก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็ร้องมาให้หมอปลาช่วย

 

กลัวมั้ย เขาเปลี่ยนไปจริงเหรอ?

มณี : จริง ตาเหลือบมองตลอด ดุๆ ตลอด

 

หลานเป็นไงบ้าง?

ศรีแพร : จะไปหาลุงชัย ต้องถามก่อนว่าใคร เขาจะมองหน้า ถ้ามีอะไรแฝงตาจะแข็ง มองคิดนานมาก ก็ถามว่านี่ใคร ใช่ลุงชัยมั้ย เขาก็บอกว่าเออ ชัยเอง ก็ถามว่าทำอะไรอยู่ เขาบอกช่วยตัวเองอยู่ ก็ถามว่าทำไม กูจะไปหาแม่หม้าย มีมั้ย พามาหากูหน่อย ผมเลยบอกว่าลุง ขนาดลุงไม่ไหว จะเดินไหวเหรอ ลุงบอกว่าไหว จะไปหาแม่หม้ายวังน้ำขาว

 

สนิทกับลุงมั้ย?

ศรีแพร :   สนิทครับ ผมเป็นเขยที่นี่ 30 ปี สนิทเลย ปกติแกไม่เคยทะลึ่ง พูดลามกแบบนี้ ก็เปลี่ยนไปหลายๆ อย่าง การกระทำ คำพูด เปลี่ยนไปหมด เหมือนไม่ใช่ลุงชัย จนเมีย ลูก พี่น้องเขา กลัวหมด เวลาเขาลุกขึ้นมาขึงขัง ทำท่าเหมือนจะฆ่า จะยิงปืน จนเมียเขาก็กลัว ป้าก็ไม่กล้าเข้าใกล้ พอหมอปลาไปเมื่อวาน ป้าก็เริ่มเข้าใกล้ได้

หมอปลาคิดว่าไง?

หมอปลา : มันไม่แปลกหรอก พฤติกรรมพ่อเขาเปลี่ยน คนอยู่ทุกวันจะรู้ว่าพ่อเขาหรือไม่ใช่ พอผมไปถึง คนเยอะมาก เขาไม่มองหน้าใคร เขามองหน้าผม แล้วชี้หน้า เหมือนจะเอาเรื่องผม เขาจ้องมาที่ผม ผมก็ยังไม่เข้าไปใกล้เขามาก วิธีการที่เราจะช่วยเขาได้ ต้องหาจุดที่ผีมันมาอยู่ ผมก็เดินรอบบริเวณบ้าน ก็เลยเจอจุดที่สัมผัสได้ว่า ตรงนี้คือผีมาเข้าลุงชัย พอไปทำพิธีตรงมุมบ้าน ผีที่จ้องหน้าผม ที่ชี้หน้าจะเอาเรื่องผม มันเงียบไปเลย เป็นลุงชัยเลย ทุกคนเห็น นักข่าวยังตกใจ ตอนเดินไปคนเป็นร้อย เขาไม่มองใคร เขามองผ่านมาที่ผม จ้องตาผม ชี้หน้า เหมือนจะมาหาเรื่องผม เราก็หาจุดถ้าผีไม่อยู่ที่ลุงชัยจะอยู่ที่จุดไหน พอไปทำพิธีตรงนั้นก่อน ตอนเดินมาหาลุงชัยเขาก็กลับมาเป็นลุงชัยแล้ว เคสลักษณะตายแล้วฟื้น บางคนไม่ตายแล้วผีมาเข้า ผมเจอมาบ่อยมาก วิธีการง่ายๆ เวลาร่างกายเราอ่อนแอ ผีที่ยังไปเกิดไม่ได้ มีเวรมีกรรมเยอะ มันอาศัยร่างกายมนุษย์ที่อ่อนแอเพื่อเข้ามาแฝง เพื่อกิน อยากทำสิ่งที่เขาเคยทำ แต่เขาทำไม่ได้ ก็ต้องอาศัยร่างคน อย่างตัวลุงชัย แสดงว่าผีที่อยู่ในตัวชอบกินเหล้า ชอบลามกจกเปรต ชอบร้องเพลง เวลามีอาการปั๊บ พฤติกรรมจะเป็นแบบนี้

 

มันมาเข้าตอนไหน?

หมอปลา : น่าจะเข้าตอนเขาฟื้นขึ้นมา เหมือนเข้าๆ ออกๆ ตลอดเวลา ผมคิดว่าน่าจะมาตอนลุงชับหมดลมหายใจ แล้วมันเข้ามาแฝง ไม่รู้บริเวณนั้นมีคนตายแล้วไปผุดไปเกิดไม่ได้กี่คน แต่เขาพูดถึงคนชื่อเขียว ซึ่งพฤติกรรมเขียวกินเหล้า

 

คิดว่าเขียวเข้าเขาเหรอ เขาตายเพราะอะไร?

วัชรา : ตับแข็ง บุหรี่ก็สูบ แต่ไม่หนัก

 

หมอปลา : ถ้าไม่เคยเจอแบบผม คุณก็อาจคิดว่าไร้สาระ แต่นี่เรื่องจริง

 

เชื่อมั้ย?

หมอปลา : เชื่อค่ะ ตอนหมอปลาอ้วกอยู่หน้าบ้าน เข้าบ้านไม่ได้ พ่อก็เบ่งกล้ามอยู่ในบ้าน จนหมอปลาเดินเข้ามาได้

 

ปลาลงไปช่วยเหลือยังไง?

หมอปลา : ทุกเคสถ้าเราลงไปช่วยเหลือ ถ้าเราทำพิธีแล้ว คนที่โดนผีเข้าอาจเสียชีวิต เราก็อธิบายก่อนว่าถ้าผีออกปั๊บร่างกายเขาอยู่ไม่ได้นะ เขาก็ต้องเสียชีวิตนะ

 

ฟันธงว่าเสียแน่นอน?

หมอปลา : แน่นอน จากพฤติกรรมเขาไม่หลับไม่นอน ผมจะบอกล่วงหน้าเคสทุกเคส อย่างเคสลุงชัย เราบอกว่าเขาตายนะ ยังไงก็ไม่รอด สิ่งที่ลุงชัยกินเหล้า นอนไม่หลับ โวยวาย จะหายไปแล้วนอนอย่างเดียว แต่จะกินข้าวมื้อใหญ่ 1 มื้อ

 

วิธีการทำยังไง?

หมอปลา :   ผมผูกวิญญาณที่อยู่ในตัวลุงชัยเพื่อเอาวิญญาณให้กลับภพภูมิ เพื่อคืนร่างให้ลุงชัยให้ลูกหลาน เพื่อเอาร่างไปบำเพ็ญทางศาสนา ตอนทำถามว่าอยากทำมั้ย พอแกเป็นลุงชัย เราเกิดความสงสาร แต่แกยืนยันกับผมว่าแกทรมาน แกบอกว่าแกอยากตาย นั่นเป็นตัวลุงชัยก่อนทำพิธี เขาขอเมียเขาอย่าไปมีผัวใหม่

 

หมอเชื่อมั้ย
นพ.วีระศักดิ์ : จะบอกว่าสามารถอธิบายด้วยวิทยาศาสตร์ได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะตายแล้วฟื้น ตื่นมาแล้วดูเปลี่ยนไป หรือที่หมอปลาทายว่า 4 วัน มีคำอธิบายทั้งหมด

 

เชื่อว่าเขาตายแล้วฟื้นมั้ย?

นพ.วีระศักดิ์ : ไม่ครับ มันมีที่ญาติเองก็บอกเรื่องชีพจร หัวใจ เรียนตามตรง บุคลากรทางการแพทย์ตรวจเอง บางครั้งยังตรวจไม่เจอเลย ต้องใช้เครื่องมือในการตรวจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภาวะของคนที่มีภาวะความดันตก หัวใจจะเต้นช้ามาก ที่บอกว่าเอามือไปอังจมูกแล้วไม่หายใจ บางทีมันแผ่วเบามาก หน้าอกควรเห็นว่ามีการขึ้นลง แต่บางทีก็แทบมองไม่เห็น คนก็ไปนิยามว่าเป็นภาวะเหมือนกบจำศีล แต่จริงๆ เป็นภาวะที่ร่างกายความดันต่ำมาก หัวใจเต้นช้ามาก

 

ล่าสุดน้องที่สื่อ มีอาการแปลกๆ?

แดง : ตอนนี้ไปนอนอยู่วัด พอเข้าบริเวณบ้านเหมือนหมดสติไป ร้องวี้ดๆ ใครก็เอาไม่อยู่ จับ 3-4 คน

 

สิ่งที่ไปทำ ทำยังไง?

หมอปลา : เราสวดปิดทวารลุงชัยทั้งหมด เพื่อไม่ให้วิญญาณมาเข้าได้อีก แล้วก็ผูกวิญญาณที่เคยเข้ากับลุงชัยให้กลับภพกลับภูมิ พอเราทำเสร็จแล้ว พฤติกรรมลุงชัยจากกินเหล้า สูบบุหรี่ พูดจาลามก ไม่ดีทุกอย่าง จะตรงข้ามทั้งหมด แล้วจะเริ่มนอนอย่างเดียว แล้วค่อยๆ เสียชีวิต เคสแบบนี้เดี๋ยวจะหาว่าโม้ ผมทำมาเยอะมากจริงๆ เขาก็เสียชีวิตครับ”

 

รับได้เหรอ?

วัชรา : รับได้ ถ้าสิ่งที่อยู่ข้างในไม่ใช่พ่อเรา ถ้าพ่อเราอยู่เขาก็มีแต่ความทรมานจริงๆ

 

หมอปลา : เหมือนลุงชัยเขาตายทั้งเป็นนะ จากไม่เคยพูดลามก ก็พูดลามก จากไม่เคยกินเหล้าทั้งวันก็กินทั้งวัน สิ่งที่เห็นก็ทำให้ครอบครัวกลัวไปด้วย

 

พอสวดปิดทวารแล้วยังไงต่อ?

หมอปลา : ร่างกายเขาก็ทรุด

 

ลุงชัยเป็นยังไง?

วัชรา : ตอนเย็นไปนั่งเล่นกับพ่อ พ่อบอกว่ากินเหล้าไม่ได้แล้วนะ ได้กลิ่นก็จะอ้วกแล้ว บุหรี่ไม่สูบแล้ว เมื่อเช้าก็ให้พี่สาวไปดูแลพ่อแทน พี่สาวบอกว่าตอนเช้าพ่อกินข้าวได้สองทัพพี ไม่กินเหล้านะ เขานอนตั้งแต่หมอมา ถามก็ไม่ค่อยตอบ

 

หมอปลา : ผมเจอเคสผีเข้าหลังทำไปแล้วจะเกิดอาการแบบนี้

 

มีน้องผู้หญิงคนนึงไปสื่อ คืออะไร?

หมอปลา : น้องผู้หญิงคนนี้ ตามความเชื่อครอบครัวเขา เขาเชื่อว่าผีเข้าน้อง เขามาตรงนั้นพอดี ผมก็ลองให้น้องเข้าไปสื่อกับตัวลุงชัย อยากรู้ว่าผีที่เรามาเจอจังหวะแรก มันยังอยู่มั้ย

 

อาการน้องเป็นยังไง?

แดง : ก่อนเจอหมอปลา เขาหมดสติไปจะร้องวี้ดๆ ตลอดเวลา พอรู้ว่าหมอปลาไป ก็เลยพาน้องไปหาหมอปลา

 

หมอปลา : อยากรู้ว่าลุงชัยมีพลังงานแฝงอยู่มั้ย ตอนทำพิธี ถ้ามีวิญญาณผ่านร่างน้อง น้องจะรู้สึกที่ปลายเท้า ซึ่งแตกต่างจากน้องผู้หญิงอีกคน ที่ผมให้น้องเอามือไปจับจอมปลวก ผมไม่มีการเตี้ยมกับใครเลย ผมเจอผีที่จอมปลวก

 

วัชรา : จอมปลวกมีตั้งแต่เกิด กอไผ่ก็ปลูกมานานแล้ว ไม่มีใครแทง เป็นกอไผ่ที่โดนตัดมันก็อยู่แบบนี้เลย ไม่มีอะไรเอาไปปัก

 

หมอปลา : จุดไหนมีวิญญาณอยู่จะปักธูปดอกเดียวอยู่แล้ว ก็เหมือนสัญลักษณ์ จุดนี้พอเจอผีก็เอาคนแถวนั้นคนนึง เอามือไปแตะจอมปลวก ถ้าจุดไหนมีผีตรงนั้น พอเอามือแตะปั๊บ ผมก็เอามือไปแตะที่จอมปลวกเหมือนกัน จะมีพลังงานบางอย่างผ่านร่างที่ปลายเท้า แต่เคสนี้มีสองอาการ คือชากับเย็น พอเอามือออกน้องก็จะหายปกติ แต่เอามือแตะก็จะเกิดอาการต่อ ผมก็อยากไปหาหมอวิทยาศาสตร์เหมือนกันว่าแล้วมันคืออะไร เราไม่ได้บอกว่าเราวิเศษวิโส อยากหาคำตอบให้ตัวเองเหมือนกัน ผมเอาคนหมู่บ้านเขาเลย เดี๋ยวจะหาว่าเราเตี้ยมกัน จังหวะที่รู้ว่าผีอยู่จุดนี้จุดนึง เราก็เดินไปหาลุงชัยก่อน เพื่อดูว่าผีที่อยู่กับลุงชัยยังอยู่มั้ย แต่เรารู้อยู่แล้วว่ามันไปอยู่แล้ว เราก็อาศัยน้อง 9 ขวบคนนี้ปรากฏว่าไม่มีผีผ่านน้องนะ ผมถามเด็กว่ามีอาการชาที่ปลายเท้าหรือเย็นหรืออุ่นที่เท้ามั้ย น้องบอกว่าไม่มี

 

ปลาให้น้องเอามือไปแตะที่ลุงชัย?

หมอปลา : ปรากฏว่าไม่มีการผ่านร่างน้องนะ ซึ่งแตกต่างจากน้องอีกคนที่เอามือไปแตะจอมปลวก

 

ทำไมถึงไม่มี?

หมอปลา : ตอนเขาชี้หน้าผม แล้วผมเดินหาจุด ผีน่าจะออกแล้ว ตอนนี้เขาเริ่มเป็นตัวของเขาเองแล้ว

 

ตอนนี้อุดทวารทั้งหมด ไม่มีเข้าแล้ว อาการเปลี่ยนไปจริงๆ กินข้าวได้ ไม่กินเหล้า บอกเหม็น จากตอนแรกกินเป็นขวด ปรากฏว่าเรื่องเกิดกับเด็กผู้หญิงคนนี้ด้วย?
แดง : พอเด็กเดินไปที่รถเขาเดินไม่ได้เลย เขาปวดขาทั้งสองข้าง ก็อุ้มมาหาหมอปลา หมอปลาบอกจะปัดรังควาญให้ เขาจับหัว เด็กก็รู้สึกดีขึ้นก็เดินได้ ก็เอากลับไปที่รถ หมอทำพิธีเสร็จก็พากันกลับบ้าน พอเข้าเขตบ้านก็เป็นเหมือนเดิม แต่ถึงบ้านก็หมดสติเลย อุ้มไปหน้าบ้านก็ร้องวี้ดๆ ไปที่บ้านจะเป็นแบบนี้

 

จากนี้ทำไง?

แดง : เขาไม่รู้สึกตัวเลย เลยพาไปหาพระที่วัด พระก็ให้นอนพักที่โน่น 3 คืน เขาจะสวดมนต์ให้ฟัง ช่วงนี้ที่โทรหาเรื่อยๆ ยังไม่เป็นอะไร ยังปกติ

 

เขาจะมีอาการต่อเมื่ออะไร?

แดง : ไม่รู้เหมือนกัน เดินเล่นอยู่ดีๆ บางทีก็หงายท้องไปเฉยๆ เดี๋ยวนี้พอหมดสติเขาก็ร้องวี้ดๆ ตลอดเวลา เราก็เชื่อเรื่องที่หมอปลาพูดเหมือนกัน คิดว่ามีผีค่ะ

 

หมอปลา : เดี๋ยวหลายคนเข้าใจผิดว่าผีจากตัวลุงชัยเข้าเด็กหรือเปล่า มันไม่เกี่ยวนะ แต่เอาตามที่คุณน้าสบายใจ ถ้าไปอยู่วัดสามวันแล้ว น้องยังไม่ปกติ ก็ติดต่อผมแล้วกัน ผมอาจไปดูให้ ว่าบ้านพี่เป็นอย่างที่พี่คิดหรือเปล่า ที่บอกว่าเข้าบ้านแล้วร้องเหมือนผีเข้า

 

เป็นเรื่องผีหรือวิญญาณในบ้าน?

แดง : วันที่เขารู้สึกตัวขึ้นมา พ่อก็ถาม ว่าน้องเฟิร์นเห็นกี่คน เขาบอกเห็นคนแก่ 3 คน เขามาขอข้าวกิน เขาหิว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดก่อนมาหาหมอปลา น้องบอกว่าเขาไม่ได้ใส่เสื้อ ซึ่งเห็นเหมือนพ่อเขา น้องพูดบ่อยว่าแม่ เอาข้าวให้เขากินบ้างนะ เขาหิว เขาผอมเห็นแต่ซี่โครง เขาหิว น้องพูดอย่างนั้นตลอด บ้านเพิ่งปลูกได้กี่เดือนเอง ปลูกบ้านใหม่ด้วย

 

อีกมุมวิทยาศาสตร์ เริ่มตั้งแต่ลุงชัย?

นพ.วีระศักดิ์ : มันเป็นการอ้างอิงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ มีการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ใช่วินิจฉัยโรค ยกตัวอย่างการเสียชีวิต โดยปกติถ้าอยู่รพ. ความเชี่ยวชาญ พยาบาล หรือคุณหมอบอกว่าเสียชีวิต ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ การประกาศว่าเสียชีวิต ต้องมีการติดคลื่นไฟฟ้าหัวใจบริเวณหน้าอก โดยปกติตอนนี้อยู่สัก 2 ชม.ที่เขาทำกัน เส้นกราฟต้องเป็นเส้นตรง ไม่มีการขยับคลื่นไฟฟ้าหัวใจเลยถึงจะประกาศว่าเสียชีวิต ทำไมต้องทำแบบนี้ เพราะมีหลายกรณีที่จริงๆ แล้วไม่ได้เสียชีวิต แต่อาจคลำชีพจรไม่ได้ เพราะเต้นเบามาก หัวใจเต้นอ่อนแรงมาก ถ้าส่งออกไปฉีดฟอร์มาลีน จากไม่เสียชีวิตก็จะเสียชีวิตเพราะฟอร์มาลีนฉีดเข้าเส้นเลือด มันอันตรายมาก การประกาศการเสียชีวิตเป็นเรื่องสำคัญมาก ยิ่งเป็นคนทั่วไปยิ่งยากกว่า การไปจับคลับชีพจร ถ้าคนชีพจรเต้นเบามากบางทีก็จับไม่ได้ หายใจบางทีเอามือไปอัง บางทีแผ่วเบามาก ดูทรวงอกก็ไม่ได้ เอาหูไปฟังแนบ บางทีได้ยินเป็นเสียงหัวใจเราเองด้วย ผมสรุปว่ากรณีลุงไม่ได้เสียชีวิต เพียงแต่อยู่ในภาวะหัวใจเต้นอ่อน ชีพจรเต้นอ่อน เหมือนมีภาวะกบจำศีล ถามว่าทำไมอยู่ๆ ลุงฟื้น พออยู่ในภาวะ ลูกสาวมา ลูกสาวไปกราบ ไปกอด ไปขยับ เหมือนการซีพีอาร์ อาจไปจับแล้วกระแทกอะไรบางอย่าง อาจทำให้หัวใจที่เต้นอ่อนมากๆ กลับมา ภาวะนี้อธิบายได้ เมื่อครู่มีการพูดถึงว่าตื่นมาแล้วพฤติกรรมเปลี่ยนหมดเลย โรคตับดูจากภาพ ท้องโตนะ กลุ่มคนเป็นโรคตับ พออยู่ในภาวะที่เกี่ยวกับปัญหาเรื่องพวกนี้ ทำให้เกิดพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง สองกรณีฟื้นขึ้นมา หลายๆ กรณี ฮอร์โมนร่างกายเปลี่ยนแปลง หรือระบบสมองเปลี่ยนแปลง คำว่าหัวใจเต้นอ่อน ส่งผลแน่นอน ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองขาดออกซิเจนไปด้วย การฟื้นขึ้นมาทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อมเฉียบพลันขึ้นมาได้ ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนด้วย ดังนั้นพฤติกรรมที่ไม่เหมือนเดิม มีสาเหตุได้หลายอย่างในทางการแพทย์ สุดท้ายมีการพูดว่าบางคนฟื้นขึ้นมาดูหน้านวล แข็งแรงขึ้น ลุกเดินได้ ทางการแพทย์เขาบอกว่าเป็นภาวะแสงสุดท้าย ในภาวะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน ถ้าหาข้อมูลดูจะมีคนเล่าแบบนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างคนเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายหรือคนมีโรคอะไรรุนแรงระยะสุดท้าย อยู่ดีๆ ก็ฟื้นขึ้นมาดี หน้าตาสดใสขึ้น แต่ก็ย้อนกลับไปที่คำอธิบายของหมอปลาที่บอกว่าอาจอยู่ได้ 4 วัน แต่ผมไม่ได้บอกว่า 4 วันนะ ผมบอกว่ามันคือภาวะแสงสุดท้าย ท้ายที่สุดถ้าไม่ผ่านการรักษา ถ้าเขาฟื้นแล้วควรพาเขาไปรพ.ทำการรักษา ถ้าหาสาเหตุของโรคได้ หรือทำอะไรได้มากขึ้นกว่านี้ เขาอาจมีอายุที่ยาวนานมากขึ้น แต่ถ้าปล่อยเอาไว้แบบนี้ก็จะอยู่ในสภาวะแสงสุดท้าย เหมือนกลับมาให้เห็นว่าดีขึ้น แต่สักระยะนึงก็จะแย่ลง เพราะตัวโรคไม่ได้ถูกแก้ไข ส่วนเรื่องของน้อง ต้องเรียนก่อนว่าญาติคุยให้ฟังว่าน้องเองก่อนหน้านี้เคยไปพบแพทย์แล้ว และบอกว่ามีภาวะที่มีน้ำในโพรงสมองมากผิดปกติ กรณีแบบนี้เลยตอบโจทย์ว่าทำไมน้องถึงหมดสติ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเรื่องนี้ แต่ขณะเดียวกันพฤติกรรมกรีดร้องหรืออะไรก็ตาม บางครั้งอาจต้องไปดูให้ทางจิตแพทย์มาช่วยดูแลร่วมด้วย เพราะเรื่องตัวสมองเองอาจทำให้พฤติกรรมเปลี่ยน รักษาทั้งตัวโรคและด้านจิตด้วยก็จะช่วยได้ แต่ขณะเดียวกัน เรื่องที่อยู่ๆ เกิดในสถานการณ์เดียวกัน ภาษาทางการแพทย์เรียกว่าอุปทาน คือเด็กก็ไม่ได้แข็งแรง แต่ไปอยู่ในสภาวะที่มีความเชื่อ ตัวเด็กเองก็อาจมีความเชื่ออยู่ด้วย ก็อาจทำให้เกิดอุปทานขึ้นมาได้ แต่แน่นอน น้องมีภาวะที่เป็นโรคอยู่ด้วย ออกจากวัดแล้ว ต้องไปพบแพทย์ พบหมอปลาแล้วก็ต้องพบแพทย์ทำการรักษาด้วย  

 

หมอปลา : มีเรื่องแปลก เมื่อวานทำพิธีเสร็จ มีพระธุดงค์ มาจากเพชรบูรณ์ เข้าไปหาเรา บอกว่าไง

 

วัชรา : ให้ทำพิธีต่อชะตาให้พ่อ สวดพุทธมนต์ธรรมดา

 

หมอปลา : ผมเกิดจากโคตรพ่อโคตรแม่ ไม่เคยเจอพระที่ไหนสามารถสวดต่อชะตาชีวิตให้คนได้ แต่คนที่เขาสามารถต่อชะตาชีวิตเราได้คือแพทย์ พระสงฆ์มีแต่จะสวดในงานศพและเอาซองเขา ก็อยากบอกว่าอย่าไปเชื่อ ไม่มีพระสงฆ์ หรือเทวดาองค์ไหนสามารถสวดต่อชะตาชีวิตจากคนตายทำให้คุณไม่ตายได้ ถ้ามีจริง ผมนิมนต์คุณเลย ไปห้องไอซียุทุกรพ. ดูดิมันจะรอดมั้ย เขามีความทุกข์อยู่แล้ว อย่ามาหากินกับคนมีความทุกข์ คนต่อชะตาให้ได้คือแพทย์เท่านั้น ไม่ใช่พระ

 

จากนี้จะยังไงต่อไป ปลามองว่าไม่เกิน 4 วัน?

หมอปลา : ตายพี่หนุ่ม ไม่รอด ถ้าให้ผมทำพิธีเขาก็ตาย ถ้าไม่ทำพ่อเขาก็ทนทุกข์ทรมานแบบนี้ต่อไป เขาเลือกให้พ่อเขาไม่ทรมาน วันนี้พ่อเขาไม่ทรมานแล้วนะ นอนอย่างเดียว บุหรี่ เหล้า ก็ไม่กินแล้ว ผมก็พูดก่อนหน้านี้ว่าก่อนตายเขาจะกินข้าวมื้อสุดท้าย มือใหญ่เขาเลย

 

นพ.วีระศักดิ์ : เหมือนที่ผมอธิบาย คือภาวะแสงสุดท้าย อยู่ๆ จากแย่ๆ ก็ดีขึ้น แอบลุกเข้าห้องน้ำได้ด้วย ทำไมต้องแอบ อาจเป็นสิ่งที่เขาไม่อยากให้คนอื่นรู้หรือเปล่าว่าเขาเข้าห้องน้ำได้ ดูจากรูปถ้าเทียบกับรูปแรกๆ ตอนหลังดูดีขึ้น

 

ผมดำเขาย้อมผมเหรอ?

วัชรา :   ไม่ได้ย้อมค่ะ พ่อไม่สบาย ไม่เอาสารเคมีเข้าร่างกายพ่ออยู่แล้ว

 

นพ.วีระศักดิ์ : อันนี้หาคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้ (หัวเราะ) ห่างกันนานมั้ย

 

วัชรา : ไม่ถึงเดือน

 

นพ.วีระศักดิ์ : เขาเรียกภาวะแสงสุดท้าย บอกตามตรงนะ ที่หมอปลาพูดว่าอาจ 4 วัน ก็ไม่ได้พูดแบบนั้น ถ้าพาไปรักษาอาจมีโอกาส อาจมีอายุยืนยาวมากขึ้น

 

สาบานไม่ได้ย้อมผมดำ?

วัชรา : สาบานจริงๆ

 

นพ.วีระศักดิ์ : อันนี้ก็หาคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้

 

ผมแกจะจากขาวเป็นดำได้ไง?

ศรีแพร : ก็แปลกใจอยู่ เป็นแสงมั้ย ปกติผมแกไม่ดำนะ ผมแกขาว เมื่อวานที่หมอปลาไปก็ผมขาว

 

แดง : ภาพก่อนหมอไปทำหรือเปล่า

 

นพ.วีระศักดิ์ : สภาพหน้าตาดูอิ่มเอิบขึ้น เพียงแต่สีผมดูไม่ใช่แค่นั้นเอง

 

พ่อเขาบอกไม่อยากทรมานเหรอ?

หมอปลา : เมื่อวานผมก็ถาม ว่าถ้าทำพิธีแล้วลุงเสียชีวิต แกก็บ่นอยากตายเลย แกน่าจะทรมาน ไม่รู้ข้างในแกทรมานขนาดไหน อยู่ไปก็ไม่ดีขึ้น

 

เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมั้ย?

นพ.วีระศักดิ์ : ตัวโรคไม่ได้ถูกการรักษา ก็อาจย้อนไปแล้วแย่ลง จนเสียชีวิตได้ แต่ไม่ได้การันตีนะ ไปรักษาแล้วอาจดีขึ้นหรือทรงตัวก็ได้ แต่ไม่ได้แปลกที่หมอปลาทายว่า 4 วัน ทายผิดทายถูกก็อีกเรื่องนึง แต่ก็มีโอกาส เป็นวิทยาศาสตร์ที่เขาศึกามาแล้ว

 

นี่กี่วันแล้ว?

หมอปลา : เพิ่งทำได้วันเดียว

 

ศรีแพร : ตอนนี้นั่งดูหนุ่ม กรรชัย เมื่อวานเขายกสาม บอกว่าเหลืออีก 3 วันเขาตายแล้ว หมอปลาบอกกู เขากินอะไรไม่ได้ เขาเหม็นหมด เขาอาเจียนอย่างเดียว ตอนเที่ยงแฟนผมบอกว่าเขาเปิดทีวีนั่งรอดูโหนกระแส ฝากถึงเขาได้นะ เขามองอยู่

 

พาไปหาหมอได้มั้ย?

วัชรา : พ่อเขาก็ไม่ไปด้วย

 

หมอปลา : ลองกลับไปถามเขา

 

นพ.วีระศักดิ์ : บางทีผู้ป่วยไม่อยู่ในสภาวะที่จะตัดสินใจได้ เราเป็นญาติบางทีต้องตัดสินใจแทนในบางเรื่องด้วย ถ้าญาติพาไปรักษาก็ไม่ได้ผิดอะไรนะ อีกเรื่องลุงเขียว วิทยาศาสตร์อธิบายว่า นั่นคือความฝัน ยังไม่ได้เสียชีวิต แต่สมองไม่ปกติ เหมือนกึ่งหลับกึ่งตื่น สิ่งที่เขาคิดเป็นสิ่งที่เขาเคยสัมผัส ช่วงนี้เกิดความฝันขึ้น พอเขาฟื้นขึ้นมา ทุกคนก็บอกว่าเขาตายแล้วฟื้น  ก็เหมือนเรื่องที่เขาเกิดขึ้น เหมือนเขาเดินไปสถานที่แห่งความตาย แต่ถ้าไม่พูดว่าตายแล้วฟื้น มันก็คือความฝันธรรมดานี่แหละ เหมือนหลับแล้วตื่นขึ้นมาและเล่าความฝันเท่านั้นเอง

 

ถ้าไม่รักษา?

หมอปลา : ก็ประมาณ 4 วัน

 

คุณเชื่อมั้ยว่ามีสัมภเวสีไปสิงร่าง?

ศรีแพร : ผมเชื่อครับ ปกติเขาไม่ใช่คนแบบนี้ เขาจะบอกตลอดเลยว่าหัวนอนกู ไอ้เขียวกับลุงแดงนอนอยู่ ไม่ไปไหน หลังจากหมอปลาทำพิธีแล้ว แกก็บอกว่าไม่มีแล้ว มันไปกันหมด มันมาไม่ได้ เราก็ยิ่งเชื่อ

 

คุณเชื่อ?

วัชรา : เชื่อเพราะเห็นกับตา หนูเชื่อทุกอย่าง ธรรมดาไม่เชื่อเรื่องพวกนี้ ไม่กลัวผี ไม่กลัวอะไรสักอย่าง ท้าผีด้วย วันนั้นทะเลาะกันด้วย พ่อดิ้นลงไปหัวเปื้อนดินหมดเลย กลับมาก็ถามว่าทำไมต้องทำกับคนไม่มีทางสู้ แน่จริงมึงมากับกูนี่ โมโหมากไม่รู้จะทำยังไงแล้ว