กรณี “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” ถูกสาวรายหนึ่งร้องขอความช่วยเหลือ เชื่อคนในบ้านเสียชีวิตไล่เลี่ยกัน เป็นเพราะอาถรรพ์สีผึ้งน้ำมันพราย ที่พ่อเคยเลี้ยงเอาไว้ในตลับยาหม่อง จนทำให้มีหญิงติดพันมากมาย ต่อมาแม่ปัสสาวะใส่สีผึ้งน้ำมันพรายหวังทำลายอาถรรพ์ ก่อนเอาไปโยนทิ้ง ส่งผลให้พ่อป่วยติดเตียง คนในครอบครัวเสียชีวิตไล่เลี่ยกัน 4 ศพ ส่วนที่ทนไม่ไหวจนขอความช่วยเหลือ เพราะเห็นวิญญาณอยู่ภายในบ้านไม่ยอมไปไหน ซ้ำร้ายผีพี่ชายลุกขึ้นมาบีบคอลูกสาว

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 28 ก.พ. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ กัญญา ลูกสาว , แม่พยุง แม่ที่ฉี่ใส่สีผึ้ง, เปิ้ล หลานสาวพยุง ลูกกัญญา  อีกฝั่ง หมอปลา มือปราบสัมภเวสี มาพร้อม ป๋อง กพล ทองพลับ

หมอปลาคิดว่าเป็นเรื่องจริงเหรอ?

หมอปลา :   เรื่องจริง ทีแรกเข้าไปก็ยัง 50-50 แต่พอเข้าไปสัมผัสตัวคุณลุงที่แกเล่นน้ำมันพราย ถึงรู้ว่าของจริง แล้วไปบ้านที่พี่ชายเขากินยาตาย

พี่ป๋องเคยได้ยินเรื่องราวน้ำมันพรายมั้ย?

ป๋อง : น้ำมันพรายจะเป็นตลับ เป็นขวดก็มี ถ้าตลับสีผึ้ง น้ำมันพรายเป็นขวด มีผสมกันบ้าง แยกกันบ้าง มีสายพราย กับพุทธคุณ สีผึ้งมีแบบสายพราย เอามวลสารจากคนตาย น้ำเหลืองผีตายโหง สายพุทธคุณจะเป็นสายดี แต่ก็เพื่อเมตตามหานิยม

 เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น พ่อได้มาเหรอ?

แม่พยุง : เขาเอามาตั้งแต่ยังไม่ได้แต่งงานกัน แต่ไม่รู้ได้มาจากไหน

เขาเอาสีผึ้งมาป้ายแม่หรือเปล่า?

แม่พยุง : ไม่รู้ (หัวเราะ) ตอนเขาไปเอาสีผึ้งมาก็ยังไม่ได้รักกัน

แม่มีโอกาสโดนสีผึ้งมั้ย?

แม่พยุง : ไม่ทราบ

กัญญา : ตอนแรกแม่ไม่ได้เล่า พอน้าตายจากการกินยาตาย การตายของน้าเหมือนมีวิญญาณ หรือมาเข้าฝัน กึ่งหลอกหลอน รูปหน้าศพของน้า พอน้าเขาตาย แม่ก็เอารูปศพมาไว้ที่บ้าน เราก็รู้สึกว่ามันหลอนๆ รู้สึกมีอะไรไม่ดีกับเรา เราก็เอาไว้นอกบ้าน ก่อนหน้านั้นพี่ชายก็พูดถึงน้าคนนี้ว่ามาเข้าฝัน เขาชื่อน้านิยม เขาตายเพราะกินยาตาย ก่อนปี 33

จากนั้นปี 33 มีอีก?

กัญญา : พี่ชายชื่อนิยม กินยาฆ่าตัวตาย จากนั้นอีกไม่นานก็พี่สาว ชื่อกฤษณา ซึ่งแต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว แวะมาเยี่ยมแม่ที่บ้าน ก็มานั่งคุยกัน อยู่ๆ เขาเอ่ยมาว่าแม่หนูเป็นอะไรไม่รู้ เขาก็สูดหายใจแล้วหงายหลังขาดใจตาย หลังจากพี่ชายมาระยะนึง

จากข้อมูลคือปี 55 จากนั้นมีอีกมั้ย?

กัญญา : จากนั้น 2-3 ปี น้องชายชื่อหัสถพล ก็กินยาตายอีกค่ะ

ทำไมเราคิดว่าทั้งสี่คนเสียชีวิตเพราะสีผึ้ง?

กัญญา : ปัญหามันก็มาจากการวิเคราะห์ของเรา ว่าทำไมมี 1 แล้วมี 2 เคสพี่สาวเขาแต่งงานปกติ แล้วทำไมมาตายที่บ้านหลังนี้ มาคุยกับพ่อแม่ไม่กี่คำ ก็ขาดอากาศหายใจตายเดี๋ยวนั้นเลย ช่วงเวลา 10 นาที เจ้าหน้าที่ช่วยปั๊มหัวใจ ข้อมือเขียวปี๋เลย จากข้อมือมาปลายเล็บ ข้อเท้าก็เขียวตั้งแต่ข้อถึงปลายเล็บ เราแหกตาดู ก็เหมือนมดแดงมากินเป็นอาทิตย์แล้วค่ะ เราก็เริ่มเกิดความกังวลโน่นนี่นั่น แล้วอยู่ๆ แม่ก็มาเล่าเรื่องสีผึ้ง น้ำมันพราย แม่จับได้ว่ามี แล้วไปฉี่รดเขา ก่อนเอาไปทิ้ง

แม่ไปฉี่รดทำไม?

แม่พยุง : จำเขามา บอกว่าเป็นการล้างอาถรรพ์ให้ฉี่แล้วเอาไปโยนทิ้ง เป็นสีผึ้งที่อยู่ในตลับยาหม่อง

พ่อเก็บไว้ที่ไหน?

แม่พยุง :   จำไม่ได้แล้ว มันนานแล้ว

ป๋อง : สมาชิกในบ้านเริ่มคุยกันยังไง

กัญญา : เราก็เริ่มวิเคราะห์ แม่เขาก็เริ่มเล่าเรื่องน้ำมันพราย ขี้ผึ้งน้ำมันพราย ช่วงพ่อเขามี ผีจะชอบเข้าสิงบ่อย ทำให้พ่อหลอนๆ เพี้ยนๆ หมาก็หอนตลอด หอนเช้าหอนเย็น หอนแทบทุกวัน แม่ไม่เคยเล่าให้ลูกฟังตั้งแต่แรก จนเราโตถึงมารู้ และวิเคราะห์ว่าการตายของครอบครัวเราแปลกมั้ย เกี่ยวกับผีๆ อย่างลูกๆ เสียชีวิตหมดแล้ว เราเหลือเป็นลูกคนเดียว ก็เอาพ่อแม่มาดูแล ไม่นานหลังจากลูกชายคนเล็กเสีย พ่อก็มาป่วยติดเตียงอีก

เคยคิดมั้ยว่าเกิดแก่เจ็บตายเป็นธรรมดาโลก การเสียชีวิตอาจมีปัญหาชีวิต หรืออาจเป็นโรค ทำไมวนมาหาสีผึ้ง?

กัญญา : ช่วงรับคุณพ่อมาดูแลในบ้าน คุณพ่อชอบหลอกว่าผีมานั่งอยู่ตรงนั้น ผีนั่งอยู่ตรงนี้ ตัวเราเองก็ได้ยินผีคดข้าว ครั้งแรกเราไม่ทราบ เราอยู่กันครบ ก็มอบหน้ากัน ใครคดข้าว เราจะรู้ว่าเปิดฝาหม้อเป็นไง คดข้าวเป็นยังไง เปิดจานอีกแล้ว คดข้าวอีกแล้ว เดินไปดูมันก็ไม่มี ก็เป็นอย่างนี้อยู่ระยะใหญ่ๆ เราก็พูดว่าเราเป็นเจ้าของบ้าน ถ้าอยู่ดีก็ให้อยู่ ถ้าอยู่ไม่ดีก็ไม่ให้อยู่ จะไปไหนก็ไป

พูดกับผีแบบนี้ แล้วยังไง?

กัญญา : ก็หายไป

ทุกวันนี้พ่ออยู่ที่บ้านนี้มั้ย?

ธน : อยู่ค่ะ

เป็นอาการทางสมองมั้ย พอชราภาพอาจมีบ้างเป็นแบบนี้ เคยพาไปหาหมอมั้ย?

กัญญา : เคยพาไปค่ะ หมอก็ให้ยามาทาน

ความรู้สึกคุณไม่ใช่อาการทางกายภาพ คิดว่าผีเข้าเหรอ?

กัญญา : ถ้าอาการทางสมองก็ไม่น่าเกี่ยวกับเรื่องผี น่าจะเป็นเรื่องอื่น พูดเพี้ยนอะไรก็ได้ ไม่น่าต้องเป็นเรื่องผี

หมอปลา : พ่อเขาทรมาน ทนไม่ไหว ฆ่าตัวตายเลยนะ

กัญญา : เขาผูกคอตาย ตอนนั้นยังไม่ติดเตียงซะทีเดียว แต่เขาทรมาน เขาเคยใช้ให้แม่เอาเชือกมาผูกคอเขาที จ้างแม่หมื่นนึง เขาบอกเขาทรมาน ไม่ไหวแล้ว เช้านั้นไปส่งลูกสาวไปโรงเรียน ที่บ้านมีคนยางกรีดยาง คนงานเห็นพ่อผูกห้อยแล้ แต่ยังไม่หมดลม คนงานก็ช่วยเอาไว้ ก็ถามว่าสาเหตุอะไร ทำไมถึงทำแบบนี้ เขาบอกเขาทรมาน ไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้ว เขาไม่ไหวแล้ว แต่ทุกวันนี้เขาก็คิดจะฆ่าตัวตายตลอดเวลา  

หมอปลา : หมอบอกมั้ยว่าป่วยด้วยโรคอะไร

กัญญา : เริ่มแรกเลยพอคุณพ่อเกี่ยวกับปัญหาผีๆ เยอะ พ่อก็เครียด คุณหมอก็จ่ายยาซึมเศร้า เพราะพ่อเริ่มไม่ไหวต้องเริ่มจ่ายยา

คิดว่าที่บ้านมีผีมั้ย?

แม่พยุง :   วิญญาณมี แต่ผีไม่เคยเห็น

กัญญา : แม่มั่นใจว่าผีอยู่กับคุณพ่อ เขานอนด้วยกัน มั่นใจว่ามีผี

หนูกลัวมั้ย?

เปิ้ล : กลัวค่ะ เคยได้ยินเหมือนเสียงคนเรียก หันไปแต่ไม่มี เคยเห็นเงาคนเดินที่ห้องเก่าของยายกับตาค่ะ

เราเชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์เลยมั้ยว่าเกี่ยวกับภูตผี?

กัญญา : ค่อนข้างมั่นใจค่ะ เพราะครอบครัวก็มีแต่ผู้เสียชีวิต ทยอยตายไปเรื่อยๆ เราเริ่มวิเคราะห์ว่าจะเกี่ยวกับผีมั้ย ส่วนตัวก็เชื่ออยู่แล้วว่ามีจริง พี่ชายเสียชีวิตได้ระยะนึง เราก็กังวล เหมือนสัมผัสได้ว่ามีผี หรือพี่ชายไม่ได้ไปผุดไปเกิด ก็ไปหาสัปเหร่อที่วัดมาทำพิธีให้พี่ชายหน่อย มาดูหน่อย มาปลดปล่อยให้หน่อย สัปเหร่อเขาไม่เคยเห็นพี่ชายเรานะคะ เขามาถึงปุ๊บเปิดห้องพี่ชายเสียชีวิต เปิดเข้าไปก็เจอเลย ว่าเป็นผู้ชายผอมๆ ดำๆ ใส่กางเกงขาสั้น ซึ่งวันที่พี่ชายเสียชีวิต เขาใส่ชุดนั้น พี่ชายเขาเสียชีวิตคาประตูเลยค่ะ

พี่ชายมีความเครียดอะไรมาก่อนมั้ย?

กัญญา : มีปัญหาเรื่องครอบครัวบ้าง แต่ไม่น่าจะเยอะถึงขนาดนี้ มันก็ทำให้เราไม่สบายใจ ก็เอาสัปเหร่อมา พอสัปเหร่อเห็นพี่ชายเราก็ควักข้าวสารสาด พี่ชายวิ่งหนี เขาก็วิ่งตามไปสาด วิ่งไปจนเกือบถึงทาง ถามว่าเราเห็นมั้ย เราไม่เห็นหรอก แต่ตกกลางคืนวันเดียวกัน ประมาณเที่ยงคืนตีหนึ่ง สภาพเรานอนคู่กับลูกสาว ลูกสาวหลับ แต่เราไม่หลับ เหมือนเราหันมา มือพี่ชายมาบีบคอเปิ้ลเลย

ฝันหรือเปล่า?

กัญญา : ไม่ฝันค่ะ แล้วผีพี่ชายก็พูดว่ามึงทำกับกูขนาดนี้เลยเหรอ เขาโกรธที่เอาสัปเหร่อไปไล่เขา เราไม่ต้องการไล่ เราต้องการช่วยปลดปล่อยให้ไปผุดไปเกิด ลูกสาวก็หลานเขา เขาบีบคอจะเอาชีวิตเลย เราก็ปัดๆ แล้วเขาก็หายไป

น้องทราบมั้ย?

เปิ้ล :   ไม่ค่ะ ตอนนั้นเด็กมาก หลับ ไม่รู้ตัวค่ะ

กัญญา : เราได้ติดตามคุณหมอปลามาตลอด ลูกสาวเขาเป็นเอฟซี เขาชอบดู เราก็คิดว่าจะมีช่องทางไหนบ้างมั้ย จะได้พบหมอปลาสักครั้ง ขอความเมตตามาช่วยเราหน่อยเถอะ เรากลุ้มใจเหลือเกิน

มีอีกมั้ย?

กัญญา : พ่อก็ชอบหลอกผี ข้างบ้างก็มีเสียงเคาะ มีเสียงหม้อข้าว เราก็ไม่รู้ว่ามาจากอะไร เราก็ไหว้พระสวดมนต์ แต่เหมือนพ่อก็หลอกผีอยู่ทุกวัน รักษาก็ไม่เคยดีขึ้น หมอปลาได้เดินทางไปรพ. ตอนแรกพ่อใส่เครื่องช่วยหายใจเล็กใส่จมูก ตอนหมอปลากลับ ก็ใส่ออกซิเจนใหญ่ เหมือนทรุด

มุมพี่สาวที่เสียชีวิต เคยเจอมั้ย?

กัญญา : เขาได้แต่มาเข้าฝัน เหมือนฝันทั่วๆ ไป น้องชายก็เหมือนกัน

หนักสุดเลยคืออะไร?

กัญญา : พี่ชายจะฆ่าลูกนี่แหละค่ะ เราก็เริ่มกังวล พ่อก็ไม่หายสักที แม่ก็พูดตลอดว่าพ่อมีผี ก็อยากรู้ความจริงว่ามีมั้ย อยากวิงวอนหมอปลามากเลย ทำยังไงจะติดต่อได้ เพราะคุณแม่มั่นใจว่าพ่อมี ใจนึงก็อยากให้หมอปลามาช่วยปลดปล่อยดวงวิญญาณพี่ชาย

ตั้งแต่ศพแรก จนปัจจุบัน ผ่านไป 40 ปีแล้ว สีผึ้งนั้นอยู่ไหน?

แม่พยุง : เอาไปทิ้งแล้ว พรายก็ตายแล้ว ไม่รู้ไปไหน ไม่ได้ไปหา ทิ้งไปนานจัด

40 ปีที่ผ่านมา กังวลใจเรื่องนี้ตลอด?

กัญญา : มันก็น่าคิด ทำไมไม่ตายวิธีอื่นกันล่ะ ทำไมต้องมาเน้นกินยาล่ะ ตายวิธีอื่นมีตั้งเยอะแยะ เคสพี่สาวเป็นโรคหัวใจก็จริง แต่หายมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว ทำไมต้องมาตายต่อหน้าพ่อแม่ ทำไมต้องเป็นหลังนี้ มันก็แปลกค่ะ เราก็หยิบมาวิเคราะห์

ตายในบ้านหมดเลยเหรอ?

กัญญา : พี่ชายตายหลังเล็ก พี่สาวนั่งตายในบ้านข้างหลังเล็ก ตัวน้าเขาอยู่สวนยาง น้องชายก็อยู่บ้านแม่

อยู่ในพื้นที่ตระกูลนี่แหละ?

กัญญา : ใช่ ทำไมไม่เลือกตายอย่างอื่นล่ะ

หมอปลา : ตอนครอบครัวเขาร้องเรียน ตอนแรกพ่อยังอยู่ที่บ้าน พอผมบอกจะลงพื้นที่ ปรากฏว่าพ่อเขาแย่ ก็เลยต้องไปรพ. เมื่อวานผมก็ตามไปรพ. เอามือไปจับตามแขนขา ไม่มีอะไรเลยนะ แต่พอจับหัวใจ เกิดอาการต่อต้าน เคสน้ำมันพรายผมเจอบ่อย จนกระทั่งรู้ว่าวิญญาณจะอยู่ตรงไหน มันจะอยู่ตรงหัวใจ ทำให้คนรักและคนหลง ทุกชีวิตทุกครอบครัวที่เล่นน้ำมันพราย ไม่มีครอบครัวไหนตายดี ต่อให้คุณมีทรัพย์สินเงินทองแต่คุณไม่มีความสุข เหมือนครอบครัวนี้ ผมเชื่อว่าเขาไม่มีความสุขหรอก แม้กระทั่งแม่เขาตอนนี้ก็ป่วย พ่อก็ป่วย ทั้งที่แม่ไม่ได้เป็นคนเล่นน้ำมันพราย แต่เวรกรรมคนในครอบครัวต้องรับกรรมตรงนี้ เมื่อวานผมเข้าไป ก็จุดตรงจุดที่เขาสงสัยว่าวิญญาณพี่ชายเขายังอยู่มั้ย มันก็ยังอยู่ มันไปไหนไม่ได้ คนที่ฆ่าตัวตาย พันธนาการตัวเอง วิญญาณจะทุกข์ทนทรมาน จะวนเวียนและทำเหตุการณ์เก่าๆ ซ้ำๆ ตลอดเวลา

เป็นไปได้เหรอ มีเหรอที่เอาสีผึ้งมาแล้วตายทั้งบ้าน?

ป๋อง : เคสตายทั้งบ้านก็ไม่เคยได้ยินนะ พูดตรงๆ

หมอปลา : ก่อนมาเจอเคสนี้ ผมเจอเคสนึงที่บุรีรัมย์ เป็นสัปเหร่อเลย เอาน้ำมันพรายผีตายทั้งกลมจากฟ้าผ่าตาย เอาตรงหน้าท้องคนตายมาทำน้ำมันพรายแล้วไปทำคน ซึ่งตอนที่เขาอินบ็อกซ์มาหาผม เขาทรมานมา 5 ปี ตลับน้ำมันพรายยังอยู่ เขาทักมาหาผม 3 วัน ปรากฏว่าสัปเหร่อคนนี้ตาย แต่คนในครอบครัวเหมือนซอมบี้ แต่มันหนักตรงที่วันที่เขาเผาร่างสัปเหร่อ เขาก็เอาตลับน้ำมันพรายใส่เตาเผาเผาไปด้วย ปรากฎว่าตลับกระเด็นออกมา เขาก็คิดว่าไม่มีอะไร ใส่ไปรอบที่สอง มันก็กระเด้งออกมาอีก จนเขาเอาตลับน้ำมันพรายมาเผานอกเวร พอเริ่มเผา ยอดเมรุระเบิด

ป๋อง :   พูดเป็นเล่น

หมอปลา : เรื่องจริง ต้องเผาแบบค่อยๆ เผา แต่ตลับต้องเผาข้างนอกนะ หลังเผาไปแล้วสัปเหร่อมาเข้าฝันคนในครอบครัวว่า มึงไปหาใครก็ได้ ช่วยเอาของที่อยู่ใต้บ้านออกให้ที ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าคืออะไร วันเราลงพื้นที่ไปทำ เพื่อนบอกว่าเอาฝังที่เสาตนนี้ แต่ปูนทับไปแล้ว คนเล่นน้ำมันพราย ไม่มีใครตายดี แม้กระทั่งคนในครอบครัวเหมือนตายทั้งเป็น เหมือนคนในครอบครัวนี้ พวกคุณตายทั้งเป็น เมื่อวานพอลงพื้นที่ไปปั๊บ วิญญาณก็แฝงพี่ บ้านแม่เขากับบ้านที่เขาตายอยู่ติดกัน เขาเข้าบ้านเขาเองไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาก็เข้าได้ปกติ เขาไม่เคยเกิดอาการผีเข้าด้วยนะ

ปลาไปคุยกับพ่อเขาด้วย?

หมอปลา : เมื่อวานไปคุยกับแก ถามว่าได้มายังไง แกก็บอกว่าลนมา พอถามว่าใครลนแกก็ตอบไม่ได้แล้ว การทำน้ำมันพรายของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะ บางคนเอาหนังจากหน้าท้อง ส่วนใหญ่น้ำมันพรายมาจากผีตายท้องกลม ไม่รู้ตายแบบโหดหรือเปล่า แต่ที่เคยเจอคือฟ้าผ่าตายที่บุรีรัมย์

กัญญา : เราเจอกับตัวเองถึงเชื่อ

โดนผีเข้าไม่รู้ตัว?

กัญญา : เมื่อวานย่างเท้าเข้าบ้านแล้วตึ๊บมาที่หน้าอกเลย

พี่ชายตามเราตลอด?

กัญญา :  ธรรมดาเขาไม่ได้เข้าเรา แต่เมื่อวานไม่รู้เกิดอะไรขึ้น

หมอปลา :   เมื่อวานเราถามว่าพี่เคยเกิดอาการแบบนี้มั้ย เขาไม่เคยเกิดอาการ แต่น้ายืนยันว่าอาการของเขาคืออาการหลานที่กินยาตาย