จากกรณีที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้ออกมายืนยันว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 930 รายชื่อที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจากคณะอนุกรรมการพักการลงโทษ และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เสนอไปยังกระทรวงยุติธรรมรับทราบ เนื่องจากคุณสมบัติของนายทักษิณครบถ้วน ทั้งยังรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน (180 วัน) จึงผ่านเข้าโครงการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ตั้งอยู่ใน ซ.จรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงและเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ภายหลังจากมีรายงานข่าวว่านายทักษิณจะเดินทางกลับไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้าในช่วงหลังเที่ยงคืนวันเสาร์ถึงเช้าวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ. โดยใช้รถนำส่งผู้ป่วยของ รพ.ตร. มารอรับบริเวณช่องทางชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นสถานที่จอดรถของ รพ.ตร. และกลับเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าทันที เพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มสื่อมวลชนที่ติดตามความเคลื่อนไหวรอทำข่าว จากนั้นในช่วงสัปดาห์แรกนายทักษิณจะเก็บตัวเงียบอยู่กับครอบครัวเท่านั้น โดยบรรยากาศช่วงเช้า 1 วันก่อนถึงวันพักโทษ พบว่า พื้นที่เขตบางพลัดมีฝนตกหนักก่อนซาลงไป

สำหรับจุดแรก  ซึ่งล้อมรอบด้วยกำแพงสีขาวมุก มีประตูทางเข้า-ออกทั้งสิ้น 2 ทาง และเมื่อเดินอ้อมมายังหัวมุมบ้าน พบหน้าต่างบานเกล็ดปิดทึบ และเมื่อเวลา 09.15 น. ที่ผ่านมา พบรถเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.บางพลัด ขับวนเข้ามาภายในซอย จำนวน 2 ครั้งก่อนขับออกไป และยังมีเพียงผู้พักอาศัยในบริเวณดังกล่าวสัญจรไปมาด้วยรถยนต์และรถจักรยานยนต์ นอกจากนี้ เมื่อไปสำรวจบ้านพักอีกหลังหนึ่งของนายทักษิณ ซึ่งล้อมรอบด้วยกำแพงสีน้ำตาล มีป้ายข้อความติดระบุว่า "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกันกับบ้านพักจุดแรก มีความยาวตั้งแต่ ซ.จรัญสนิทวงศ์ 69 แยก 12 จนถึง ซ.จรัญสนิทวงศ์ 69 แยก 20 เมื่อสำรวจไปยังพื้นที่ภายในบ้านยังไม่พบความเคลื่อนไหวหรือการจัดเตรียมพื้นที่ใด ๆ และทุกประตูล้อมบ้านพักแห่งนี้ยังคงปิดสนิท ทั้งนี้ ทั้งสองหลัง ยังคงปิดเงียบสนิท ไม่มีความเคลื่อนไหวจากคนภายในและภายนอก

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ  กลุ่มคนรักทักษิณ ได้มายืนถือรูปถ่าย ซึ่งในภาพเป็นภาพ ขอเจ้าตัวกับ นายทักษิณ ชินวัตร โดย ได้ให้ข้อมูลเรื่องภาพถ่ายว่า เป็นภาพที่ถ่ายคู่ที่ ฝั่งกัมพูชา โดยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า

“ที่ตนเองมา เพราะบ้านพักตนเองอยู่แถวนี้อยู่แล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ จะเดินทางมาให้กำลังใจอีกรอบ โดยในวันนี้ตนเองได้นำรูปที่ถ่ายคู่กับนายทักษิณมาด้วย ตนเองมาสักเกตการณ์ก่อน และมายืนยันว่าตนเองมาเฝ้าคอยสักเกตกาณ์ร 

โดยคาดว่าในวันพรุ่งนี้ คาดว่าบรรยากาศจะคึกคัก ก่อนหน้านี้ คุณหญิงพจมาน ยังเคยทักทาย หลังจากที่ตนเองได้ใส่เสื้อตัวนี้ว่า ขอบคุณที่ให้กำลังใจ