วันที่ 18 ก.พ.67 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า...

โควิด 19 มีแนวโน้มลดลง

ยง ภู่วรวรรณ

ราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์

16 กุมภาพันธ์ 2567

โควิด 19 เมื่อเข้าสู่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ จะมีแนวโน้มลดลงตามฤดูกาล และจำนวนผู้ป่วยที่จะต้องนอนโรงพยาบาล หรือ เสียชีวิตก็จะน้อยลงไปด้วย อัตราการเสียชีวิตส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มเปราะบาง ตลอดทั้งปี 2567 นี้ ผู้เสียชีวิต น่าจะอยู่ที่ ประมาณ 300 คน หรือเฉลี่ยอย่างมากก็วันละ 1 คน ซึ่งเท่ากับไข้หวัดใหญ่ในปี 2009 แต่ยังมากกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ประชากรส่วนใหญ่ จะเคยติดเชื้อไปแล้ว บางคน 2 ครั้ง 3 ครั้งก็มี และการติดเชื้อซ้ำ ส่วนใหญ่ มีแนวโน้มอาการจะลดลง

เมื่อโรคเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล ในเดือนมีนาคมจะลดน้อยลงมาก จนถึงเดือนพฤษภาคม แล้วไปเริ่มใหม่ ใหม่ มากขึ้น ในเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นช่วงที่นักเรียนเปิดเทอม

การให้วัคซีน มีความจำเป็นในกลุ่มเปราะบาง เป็นเข็มกระตุ้น ช่วงเวลาที่ควรจะได้รับคือ ก่อนเดือนมิถุนายน จะเป็นปลายเมษายนหรือพฤษภาคมก็ได้

ขณะนี้วัคซีนในภาครัฐ ชนิด 2 สายพันธุ์ที่มีอยู่ในประเทศไทย จะหมดอายุเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนสายพันธุ์ล่าสุดที่อยู่ในวัคซีน จะเป็นวัคซีนสายพันธุ์เดียว XBB.1.5 ภาครัฐคงจะต้องรอ ส่วนภาคเอกชนเข้าใจว่าขณะนี้มีแล้ว คงหาคนที่จะฉีดยาก ถ้าต้องเสียสตางค์ และมีราคาค่อนข้างแพง และความรุนแรงของโรคลดลงอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปีแรกที่มีการระบาด