"สนธิญา" ยื่นหนังสื่อต่อศาลคัดค้านการขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์"  คดีผิดม.116 ป่วนขบวนเสด็จฯ โดยอ้างเหตุมีอาการป่วยหนัก ขณะที่ศาลฯ พิจารณาเห็นควรไม่ให้ประกันตัว เหตุมีแพทย์ดูแลอาการป่วยใกล้ชิดแล้ว 

     ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 25 ก.พ.67 เวลา 09.10 น. นายสนธิญา สวัสดี เดินทางมาคัดค้านการขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 41(1)(2) ประกอบมาตรา 50 ภายหลังจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ ได้เดินทางมายื่นขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน และพวก ซึ่งศาลจะมีคำวินิจฉัยในวันนี้
     
นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้ เดินทางมาคัดค้านปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวันและพวก ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจนครบาล เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยการกระทำของน.ส.ทานตะวันและพวก เมื่อวันที่ 4 และ 10 ก.พ. คดีขวางขบวนเสด็จฯ

     นายสนธิญา กล่าวว่า กรณีของน.ส.ทานตะวันและพวกเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 50 ระบุว่า หน้าที่ของปวงชนชาวไทย คือ พิทักษ์รักษาไว้เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หากผู้ใดแทรกแซงสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้ เมื่อวานนี้ ตนได้เห็นภาพของพ่อของน.ส.ทานตะวันเดินทางมาขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว  ตนเห็นด้วย คนเป็นพ่อย่อมรักลูก แต่ขณะเดียวกัน บ้านเมืองเรามีกฎหมาย การกระทำของน.ส.ทานตะวันเสี่ยงต่อความมั่นคงของรัฐ ซึ่งตนก็มีลูกสาว แต่ก็รักชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ ยิ่งชีพ
    
 นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาน.ส.ทานตะวันและพวก เคยกระทำการมาเป็นลำดับไม่ต่ำกว่า 7-8 ครั้ง จนถึงครั้งล่าสุด ได้มีการขัดขวางขบวนเสด็จฯ การที่น.ส.ทานตะวันอดข้าวประท้วง เพราะไม่เห็นด้วยที่ถูกดำเนินคดีนั้น ตนมองว่าก็ทำได้ แต่ยังมีข้อเรียกร้องหลายข้อที่ไม่เป็นไปตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
    
 ขอฝากถึงพ่อของตะวันว่าผมมีลูกสาวอายุใกล้เคียงกับตะวัน ปัจจุบันเรียนจบปริญญาโทรัฐศาสตร์ ได้สอนให้ลูกรักชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ ผมก็เข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อ แต่ต้องยึดมั่นในชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ เหนือชีวิต อย่างไรก็ตาม ขอให้พ่อยอมรับไม่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร ผมเชื่อว่าหลายคนไม่เห็นด้วยหากศาลอนุญาตให้ประกันตัว นายสนธิญา กล่าว 
 ต่อมา เวลา  11.00 น. นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พร้อมด้วย นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ และคณะ เดินทางมายังศาลอาญา ถ.รัชดาฯ เพื่อฟังคำวินิจฉัยการขอปล่อยตัวชั่วคราวน.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องหาคดี ม.116 บีบแตรขัดขวางขบวนเสด็จฯ ซึ่งศาลจะอ่านคำวินิจฉัยในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ 
   
  นายสมหมาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ศาลได้ขอเอกสารเพิ่มเติมเป็นใบรับรองทางการแพทย์ระบุรายละเอียดอาการของตะวันและแฟรงค์ โดยของตะวันจะเป็นใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนของแฟรงค์เป็นใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ วันนี้ตนจึงนำเอกสารทางการแพทย์มายื่นตามที่ศาลร้องขอ พร้อมขอความเมตตาจากศาลให้พิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราว
    
 ส่วนที่ นายสนธิญา สวัสดี เดินทางมายื่นคัดค้านการประกันตัวตะวันและแฟรงค์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น นายสมหมาย กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของเขา ใครจะยื่นประกันตัว หรือยื่นคัดค้านก็เป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่สุดท้ายต้องให้ศาลพิจารณา
   
  ด้าน สายน้ำ กล่าวว่า วันนี้ตนและเพื่อนๆ เดินทางมาให้กำลังใจพ่อของตะวัน และรอฟังคำวินิจฉัยของศาล โดยหวังว่าศาลจะให้ความยุติธรรมกับเพื่อนของตนด้วยการคืนสิทธิในการประกันตัว 
    
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ระบุว่า 13.50 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ตะวัน-แฟรงค์ อีกครั้ง โดยศาลเห็นว่าศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนกรณีอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องหาทั้งสอง ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์โดยใกล้ชิดแล้ว กรณีกรณียังไม่เหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาผู้ต้องหาทั้งสอง ยกคำร้อง
   
  ก่อนหน้านี้ศาลระบุว่าวันที่ 25 ก.พ.67 เป็นวันครบกำหนดฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองครั้งที่สอง เพื่อให้การสั่งปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาเป็นไปด้วยความรอบคอบ สมควรฟังความเห็นของพนักงานสอบสวนประกอบด้วย และให้ผู้ร้องนำเอกสารใบรับรองแพทย์มาแสดงเพิ่มเติม
    
 สำหรับตะวันและแฟรงค์ถูกคุมขัง ในคดีกระทำผิด ม.116 จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ และได้อดน้ำ-อาหารเพื่อประท้วงกรณีถูกจับกุมเป็นวันที่ 12 แล้ว ทั้งนี้จากข้อมูลการเข้าเยี่ยมพบว่าอาการของตะวันแย่มาก แทบไม่มีเสียงพูด ขณะที่อาการของแฟรงค์ก็ไม่สู้ดีเหมือนกัน จึงเป็นเหตุให้พ่อตะวันได้ยื่นต่อศาลขอปล่อยตัวชั่วคราวแต่ไม่เป็นผล