วันนี้ (20 มี.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้เดินทางเข้ามายื่นหนังสือขออำนาจศาลฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" คดี ม.116 ต่ออีก 12 วัน โดยบรรยากาศที่ศาลวันนี้ มีนักวิชาการและนักเคลื่อนไหวทางสังคมหลายคน อาทิ สุวลักษณ์ ศิวรักษ์, นายอธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง สื่อมวลชนอาวุโส, ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดี มธ., นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ , ทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก , สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ได้เข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลไม่อนุญาตให้ฝากขังตะวันและแฟรงค์ต่อเป็นครั้งที่ 4

โดยในวันนี้ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 4 โดยให้ไต่สวนทางจอภาพหรือวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ ไม่ได้ให้เบิกตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนมาศาล แม้ทนายรวมทั้งนายณัฐนนท์ได้ยื่นคำร้องขอให้เบิกตัวผู้ต้องหามาศาลเพื่อใช้สิทธิตามกฎหมายฟังการไต่สวนคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนด้วยตัวเอง ด้าน รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณคอนเฟอเรนซ์กับศาลได้ พ่อแม่ขอตะวันจึงยินยอมให้ศาลไต่สวนโดยไม่มีตะวันเข้าร่วม ส่วนแฟรงค์เข้าร่วมทางคอนเฟอเรนซ์ในลักษณะนอนอยู่บนเตียงตลอดเวลา 

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ให้สัมภาษณ์ภายหลังการไต่สวนว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง พยานผู้ร้อง 1 ปาก ซึ่งอ้างเหตุขอฝากขังว่า ยังตรวจสอบวีดิโอจากกล้องหน้ารถประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ไม่เสร็จ

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.50 น.ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตฝากขัง น.ส.ทานตะวัน และ นายณัฐนนท์ ต่อเป็นครั้งที่ 4 อีก 12 วัน อ้างว่า เห็นว่ามีเหตุจำเป็น เนื่องจากคดียังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ผู้ร้องยังรอผลตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับภาพวีดีโอจากกล้องหน้ารถของประชาชนว่ามีการตัดต่อหรือไม่ 

จนถึงวันนี้ (20 มี.ค. 67) ตะวันและแฟรงค์ถูกคุมขังระหว่างสอบสวนมาแล้ว 36 วัน โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทั้งสองอดน้ำและอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวและปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมมาตั้งแต่วันแรกที่ถูกคุมขัง รวมเวลา 36 วันหรือกว่า 1 เดือนแล้ว โดยแพทย์ประเมินว่า ตะวันเสี่ยงที่จะช็อคหรือหมดสติได้ตลอดเวลา