สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ได้รับชัยชนะเหนือความคาดหมายในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ เพื่อสรรหาตัวแทนพรรครีพับลิกันไปสู้เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 กับตัวแทนพรรคเดโมแครตต่อไป ในการเลือกตั้งขั้นต้นที่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยนางเฮลีย์ ได้คะแนนเสียงไปด้วยจำนวนร้อยละ 62.9 เหนือกว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่แข่งคนสำคัญและเป็นตัวเก็งของพรรครีพับลิกัน ที่ได้คะแนนเสียงไปเพียงร้อยละ 33.2 พร้อมกับได้จำนวนคณะผู้เลือกตั้ง หรือดิลิเกต ไปจำนวน 43 เสียง อย่างไรก็ตาม จำนวนดิลิเกตยังตามหลังแบบทิ้งห่างต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ได้จำนวนดิลิเกตจำนวน 244 เสียง ซึ่งหากได้รับจำนวนดิลิเกตอย่างน้อย 1,215 เสียงก่อน ก็จะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ จากชัยชนะของนางเฮลีย์ดังกล่าว ก็ทำให้อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนารายนี้ เป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐฯ ที่ชนะเลือกตั้งขั้นต้นในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.