"สันติ" ย้ำเกียรติภูมิจุฬาฯจะดำรงอยู่ได้ ต้องเกิดจากความโปร่งใส วอนผู้บริหารออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงวิทยานิพน์เจ้าปัญหา

วันที่ 11 มี.ค.67 ดร.สันติ กีระนันทน์ โพสต์เพจเฟซบุ๊กสันติ กีระนันทน์ ระบุว่า

ระยะนี้มีข่าววิทยานิพนธ์เจ้าปัญหา โดยเหตุเกิดที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งกรณีวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิตมีปัญหาที่จุฬาฯ นี้ ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ครั้งก่อนหน้านั้น ได้มีการถอดถอนปริญญาไปเรียบร้อยแล้ว และความผิดครั้งนั้นเป็นเรื่อง plagiarism ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในการทำงานวิชาการ ถือเป็น academic dishonesty ที่รุนแรง ซึ่งนักเรียนปริญญาเอกทุกคน (ในหลักสูตรที่มีคุณภาพ) ถูกปลูกฝังตั้งแต่วันแรกที่เดินเข้าหลักสูตร

ผมจบปริญญาเอก จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี พ.ศ. 2543 ในหลักสูตรร่วมผลิตบัณฑิตปริญญาเอกของ 3 สถาบัน คือ จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ และ NIDA ซึ่งเรียกว่าหลักสูตร JDBA (Joint Doctoral program in Business Administration) เพราะในยุคนั้น อาจารย์ที่จะสอนปริญญาเอกได้มีจำนวนไม่เพียงพอในแต่ละมหาวิทยาลัย การร่วมมือกันจึงกลายเป็นจุดแข็งของหลักสูตร เพราะรวมเอา "ดาว" ของแต่ละมหาวิทยาลัยมาสอน อาจารย์หลายท่านเป็นผู้ที่จบจาก Ivy และมี visiting professor จาก Canada มาร่วมสอน เพราะ JDBA ได้รับการสนับสนุนจาก CIDA โดยหลักสูตรเป็น international program อาจารย์ทุกคนและนักเรียนทุกคน สื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ (ในประเทศไทย) แรกๆก็รู้สึกขัดเขินแปลกๆ แต่เมื่อเวลาดำเนินไป ทุกคนก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องปรกติ

ผมใช้เวลาในหลักสูตรเต็ม 6 ปี คือถ้ามากกว่านั้น ก็ไม่จบ

เขียนเรื่องนี้ เล่าเรื่องตัวเองมายืดยาว ขอเข้าเรื่องที่อยากชวนคุยดีกว่าครับ

วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกนั้น ให้ความสำคัญกับ originality และมีองค์ความรู้ใหม่เกิดขึ้นจากงานวิจัย แน่นอนครับ การสืบค้นข้อมูลที่เราเรียกว่า literature review นั้นสำคัญมาก ต้องมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้อย่างสูง และต้องทำ citation อย่างชัดเจน

หากวิทยานิพนธ์ที่เขียนขึ้นจากงานวิจัยของผู้เรียนมีความบกพร่องตั้งแต่ต้น ก็คงต้องถือว่า วิทยานิพนธ์นั้นล้มเหลว

ผมไม่ทราบข้อเท็จจริงของวิทยานิพนธ์เจ้าปัญหาที่กำลังถกเถียงกันอยู่ แต่ผมได้เรียนสอบถามท่านที่เกี่ยวข้องกับการถอดถอนวิทยานิพนธ์เล่มก่อนที่มีปัญหา plagiarism ว่าควรจะทำอย่างไร ... คำตอบของท่านสั้น ๆ ครับว่า "ความกล้าหาญทางวิชาการ" ซึ่งเป็นคุณสมบัติของอาจารย์และผู้บริหารมหาวิทยาลัย

ผมไม่ได้เรียกร้องให้ถอดถอนวิทยานิพนธ์เจ้าปัญหา แต่ผมเรียกร้องให้ผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างโปร่งใส ส่วนจะถอดถอนวิทยานิพนธ์หรือไม่นั้น สำหรับผมเป็นเรื่องรองครับ

เกียรติภูมิจุฬาฯ จะดำรงอยู่ได้ ต้องเกิดจากความโปร่งใสครับ ซึ่งจะโปร่งใสได้ก็ต้องมาจาก "ความกล้าหาญทางวิชาการ"

 

#สันติกีระนันทน์ #จุฬาลงกรณ์ #ถอดถอนปริญญา