"ดร.อานนท์" จี้ "จุฬาฯ" ถอดถอนปริญญา "ณัฐพล" ย้ำอย่าอ้างไม่มีระเบียบ อดีตเคยทำมาแล้ว มีอำนาจหน้าที่ก็ทำหน้าที่สิครับ

 

วันที่ 11 มี.ค.67 ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์เข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ระบุว่า

สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะอ้างว่าไม่มีระเบียบ ถอดถอนปริญญาได้เฉพาะกรณี plagiarism ได้อย่างเดียว ไม่สามารถถอดถอนกรณี Data Falsification กับ Data Fabrication ในกรณีของณัฐพล ใจจริงนั้นเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ที่ตนเองมีอำนาจ ฟังไม่ขึ้น เป็นการไม่รับผิดชอบ และไม่ทำหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่แล้ว

อธิบายแบบหลักรัฐศาสตร์หรือหลักนิติศาสตร์เบื้องต้น

ผู้ใดมีอำนาจสถาปนา ผู้นั้นมีอำนาจถอดถอน

Great power comes with great responsibility.

แล้วที่ในพ.ศ.2554 สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถอดถอนปริญญาเอกของ ศุภชัย หล่อโลหะการไปแล้วนั้น ก็ยังไม่มีระเบียบใดๆ เลยจึงได้สอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ตอนนั้นไม่มีระเบียบเลยก็ยังถอดถอนได้ ประธานกรรมการสอบคือ ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ อุปนายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคือ ศ. ดร. บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

วันนี้ พ.ศ. 2567 ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณเป็นประธานกรรมการสอบ

นอกจากจะมี

1. คำวินิจฉัยของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในพ.ศ. 2554 ว่าสามารถถอดถอนปริญญาได้

2. คำพิพากษาศาลอาญา กรณี ณัฐพล ใจจริง ฟ้องหมิ่นประมาท ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร ก็ตัดสินออกมาแล้วมี data falsification และ data fabrication จริงจึงยกฟ้อง

3. ผลการตรวจสอบวิทยานิพนธ์ของณัฐพล ใจจริง ก็ออกมาแล้วและฟันธงว่าผิดจริง

ทางสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีหลังพิงสามอย่างแล้ว ในการที่จะถอดถอนปริญญาของณัฐพล ใจจริง

รออะไรอยู่ครับ

มีอำนาจหน้าที่ก็ทำหน้าที่สิครับ

นอกจากนี้ยังมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ สองครั้ง เรื่องการกระทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ล้มล้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข หนังสือขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ กับหนังสือขุนศึก ศักดินา พญาอินทรีย์ที่เป็นคัมภีร์ชุดความคิดในการเคลื่อนไหวเลยนะครับ ไปดูแนบท้ายฟ้องก็ได้ครับ หรือดูเอกสารประกอบคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญท่านใช้อำนาจเรียกเอกสารมาจากหน่วยงานความมั่นคงก็ได้ครับ

หรือจะรอ คำพิพากษาศาลแพ่ง กรณีหม่อมราชวงศ์ ปรียนันทนา รังสิต ฟ้องณัฐพล ใจจริงว่าละเมิด สมเด็จกรมพระยาชัยนาทนเรนทร อีกคดีหนึ่ง ซึ่งก็ไม่น่าจะนานนะครับ และหม่อมราชวงศ์ปรียนันทนา รังสิต ก็คงทำหนังสือให้กรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถอดถอนปริญญาของณัฐพล ใจจริง

กรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำหน้าที่เพื่อเกียรติภูมิจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเถิดครับ

ท่านกลัวณัฐพล ใจจริงฟ้อง กลัวต้องไปขึ้นศาลตอนแก่

แต่กรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านไม่กลัวนายศุภชัย หล่อโลหะการ ผู้ถูกถอดถอนปริญญาฟ้องกรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรม ถอดถอนปริญญาของเขา แต่ไม่ถอดถอนปริญญาของณัฐพล ใจจริงหรือครับ

Plagiarism ยังผิดน้อยกว่า Data Falsification และ Data Fabrication เสียอีกครับ

กรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่กลัวว่า มรว.ปรียนันทนา รังสิตจะฟ้องว่า กรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ ป. อาญามาตรา 157 ต่อศาลอาญาทุจริตประพฤติมีชอบกลางหรือครับ

 

#อานนท์ศักดิ์วรวิชญ์ #จุฬาลงกรณ์ #ณัฐพลใจจริง #ถอดถอนปริญญา