ฝนตกหนักจาก "พายุฤดูร้อน" ทำอากาศที่เชียงใหม่ดีขึ้น ค่าฝุ่น PM 2.5-จุดความร้อนลดลงหลายพื้นที่ แต่ยังมีบางส่วนเกินมาตรฐาน "แม่ฮ่องสอน" ค่าฝุ่นสูงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ "กทม." พบ 11 เขตพื้นที่ค่าฝุ่นมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 เมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่ รายงานมาว่า ช่วงเย็นหัวค่ำไปจนถึงช่วงดึกของเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) หลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น หลังจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณภาคเหนือ ฉบับที่ 3 ในช่วงวันที่ 19-20 มีนาคม 2567
 ส่งผลให้สภาพอากาศที่ร้อนจัดกลับมาเย็นลง เช้าวันนี้อยู่ที่ 21-22 องศาเซลเซียส บางพื้นที่อาจจะลดลงไปต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละพื้นที่ เช่นเดียวกับฝุ่นควันพิษ PM 2.5 ที่ปกคลุมทั้งจังหวัดเชียงใหม่จนครองแชมป์เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก ลดลงไปแบบทันตาเห็น และจุดความร้อนจากไฟป่าก็ลดลงไปตามเช่นกัน


 สำหรับเว็บไซต์ iqair ที่รายงานคุณภาพอากาศของเมืองที่มีคุณภาพแย่ที่สุดในโลกแบบเรียลไทม์ พบว่า ช่วงเวลา 08.46 น. วันนี้ จังหวัดเชียงใหม่อยู่อันดับ 9 ของโลก มีค่า 152 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสีแดง มีผลกระทบต่อทุกคน


 ขณะที่ ศูนย์อำนวยป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันรอบเช้า จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 6 จุดพบในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม 6 จุด


 สำหรับเว็บไซต์ cmuccdc.org ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รายงานผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ตามจุดของตำบลต่างๆ ทั้ง 25 อำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่ อัปเดตข้อมูลเมื่อเวลา 10:00 น. จำนวน 92 จุด พบมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินจากค่ามาตรฐาน PM 2.5 จำนวน 52 จุด มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จำนวน 6 จุด


 ส่วน 5 อันดับที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มากที่สุด คือ 1. บ้านใหม่ปูเลย ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ มีค่า 159 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 2. รพ.สต.บ้านปางมะเยา ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีค่า 117 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 3. โรงพยาบาลแม่ตื่น ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีค่า 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 4. สำนักงานอาชีวเวชกรรม รพ.นครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีค่า 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ 5. อาคารศูนย์การแพทย์เทศบาลตำบลสันนาเม็ง (2) อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ มีค่า 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


 อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพิ่มเติมว่า ทางด้านประชาชนในตัวเมืองเชียงใหม่ ย่านเคหะหนองหอย อ เมืองเชียงใหม่ ได้จับกลุ่มพูดถึงฝนตกเมื่อคืนที่ผ่านมา และดูสภาพอากาศในตอนเช้า กับมีฝุ่นควัน ผสมกับสภาพครึ้มฟ้าครึ้มฝนเหมือนเดิม ดอยสุเทพ ก็ยังไม่ปรากฏ ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ฝุ่นควันยังคงมีอากาศไม่โปร่งใส แต่ลดลงช่วงฝนตกและอากาศก็ค่อยๆ กลับมาสภาพเดิม ซึ่งต้องรอลุ้นฝนตกอีกระลอก


 ขณะที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น "เช็คฝุ่น" เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 20 มีนาคม 2567 พบ 1 จังหวัดที่มีค่าฝุ่นฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดง และมีผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งระบบทางเดินหายใจ คือ #แม่ฮ่องสอน 92 ไมโครกรัม ในขณะที่อีก 23 จังหวัดในเขตภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก พบค่าฝุ่นที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ


 สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครเช้าวันนี้พบ 11 เขตพื้นที่ มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานที่มีคุณภาพเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ #ราชเทวี 81.9 ไมโครกรัม #บางกอกใหญ่ 81.4 ไมโครกรัม #ธนบุรี 81.1 ไมโครกรัม #คลองสาน 80.3 ไมโครกรัม #พญาไท 79.5 ไมโครกรัม #บางกอกน้อย 79.4 ไมโครกรัม #บางคอแหลม 77.3 ไมโครกรัม #ป้อมปราบศัตรูพ่าย 75.5 ไมโครกรัม #บางรัก 75.4 ไมโครกรัม และ #สาทร 75 ไมโครกรัม