วันที่ 22 มี.ค.2567 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวดีลลับ “รัฐมนตรี ป.” เดินเกมจ่ายเงินงูเห่า โหวตล้มร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 และดันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นข่าวดังกล่าว แต่เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ หากเรื่องการจ่ายเงินซื้องูเห่าเกิดขึ้นจริงในกลุ่มสส.ด้วยกันเองจะต้องมีการพูดคุยกันบ้าง แต่ตอนนี้เงียบมาก ยังไม่มีใครพูดอะไร

ด้านนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรากฏชื่อในข่าวเป็นแกนนำ สส.อีสาน พรรคเพื่อไทย 30 คนร่วมเดินดีลล้มร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ยืนยันเช่นเดียวกันกับนายเกรียงว่า ไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว    และถ้ามีจริงในเรื่องนี้ สส.ก็ต้องคุยกับบ้าง และเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวยืนยันว่า ยังไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว และมั่นใจว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะขณะนี้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ได้ล่าช้ามามากแล้ว ซึ่งหากเป็นไปตามกระแสข่าวจริงก็จะกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินด้วย เพราะกระบวนการงบประมาณฯ 2567 ทั้งหมด ก็จะต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด

ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ  กล่าวยืนยันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว และเชื่อว่าไม่สามารถเกิดขึ้นได้

ขณะที่ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวมั่นใจว่ากระแสข่าวไม่น่าจะเป็นไปได้  เพราะเชื่อว่านักการเมืองทุกคนรู้ว่าพ.ร.บ.งบประมาณฯ มีความสำคัญกับประเทศมาก และงบประมาณปี 2567 ในปัจจุบัน ก็ล่าช้ามา 6 เดือนแล้ว และหากจะคว่ำร่างงบประมาณอีก  ก็อาจทำให้งบประมาณปี 2567 ไม่ได้ใช้เลยก็ได้ และจะต้องเข้าสู่กระบวนการยกร่างใหม่ตั้งแต่ต้น ดังนั้นจึงมั่นใจว่า ฝ่ายการเมือง จะรู้สถานการณ์และความจำเป็นของประเทศเป็นอย่างดี

ด้าน นายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันเช่นกันว่า ไม่มีจริง และสถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังปกติ  ซึ่งพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และพรรครัฐบาลก็มีกว่า 300 เสียง แต่พรรคพลังประชารัฐมีเพียง 40 เสียงเท่านั้น ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ (22 มี.ค.) จะมีการลงมติแล้ว พรรคพลังประชารัฐ ก็จะลงมติให้ความเห็นชอบ ตามมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล