สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการรัสเซียโดยกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความกังขาต่อกรณีที่สหรัฐฯ ยืนยันว่า กลุ่มรัฐอิสลามในภูมิภาคโคราซาน หรือไอเอส-เค เป็นผู้ลงมือก่อเหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ตที่ “โครคัส ซิตี ฮอลล์” ชานกรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความกังขาข้างต้นผ่านบทความในหนังสือพิมพ์ของรัสเซียฉบับหนึ่ง ระบุว่า สหรัฐฯ มั่นใจได้อย่างไรว่าเป็นฝีมือของกลุ่มไอเอส-เค หรือสหรัฐฯ กำลังสร้างปีศาจไอเอส-เคขึ้นมา เพื่อปกปิดสิ่งที่สหรัฐฯ กำลังดำเนินการในยูเครน เหมือนกับที่เคยให้การสนับสนุนต่อกลุ่มนักรบมูจาฮีดีน ในการต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย เมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980

ขณะเดียวกัน ทางด้านสถานการณ์ความคืบหน้าล่าสุดในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซีย ได้นำตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือปืนก่อเหตุกราดยิง จำนวน 4 คน จากจำนวนผู้ต้องสงสัยทั้งสิ้น 11 คน ขึ้นสู่ศาลประจำกรุงมอสโกเพื่อเริ่มกระบวนการดำเนินคดี โดยมีรายงานว่า ศาลประจำกรุงมอสโก ได้ตั้งข้อหาก่อการร้ายแก่ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือปืนก่อเหตุกราดยิงทั้ง 4 คนได้แก่ นายดาเลิร์ดซอน มีร์โซเยฟ นายไซดาครามี ราชาบาลิโซดา นายชามซิดีน ฟารีดูนี และนายมุฮัมหมัด โซบีร์เฟย์ซอฟ ทั้งหมดอยู่ในสภาพได้รับบาดเจ็บตามใบหน้าและร่างกายอย่างสะบักสะบอม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในจำนวนนี้ 3 คน ได้ยอมรับสารภาพผิดทุกข้อกล่าวหา แต่ทั้งหมดถูกควบคุมตัวไว้ยังที่คุมขัง เพื่อรอการพิจารณาคดีต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้

ส่วนผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงครั้งนี้ได้เพิ่มขึ้น 137 ราย และผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็น 182 ราย