สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เกิดความร้าวฉานขึ้น เมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ผ่านญัตติหยุดยิงในฉนวนกาซา เนื่องจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นชาติสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี ได้งดออกเสียง ในการประชุมที่มีขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในมหานครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู กล่าวด้วยความไม่พอใจว่า การที่สหรัฐฯ ในฐานะชาติสมาชิกถาวร ไม่ใช้สิทธิยับยั้ง หรือวีโต ทำให้ญัตติของยูเอ็นเอสซีดังกล่าวได้รับการรับรอง และเท่ากับว่าสหรัฐฯ ได้ถอยออกมาอย่างชัดเจนจากจุดยืนเดิมในการปกป้องอิสราเอลจากการลงมติของยูเอ็นเอสซีมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ญัตติของยูเอ็นเอสซีข้างต้น กำหนดให้อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสต้องหยุดยิงทันที และกลุ่มฮามาสต้องปล่อยตัวประกันที่จับไว้ในฉนวนกาซา

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลจากความร้าวฉานที่เกิดขึ้น ทำให้นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู มีคำสั่งให้ยกเลิกอย่างกระทันหันในเรื่องที่คณะตัวแทนอาวุโสของสหรัฐฯ จะเดินทางมาหารือกับอิสราเอลในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีรายงานว่า คณะตัวแทนตัวอาวุโสของสหรัฐฯ จะหารือในเรื่องกองทัพอิสราเอลจะมีปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งเป็นสถานที่ลี้ภัยหนีการสู้รบแห่งสุดท้ายของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา