วันที่ 27 มี.ค.2567 ที่ศูนย์ประชุมอิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญขอเอกสารประกอบคำร้องยุบพรรคก้าวไกลใหม่ ว่า เป็นเอกสารบางส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส่งมาประกอบคำร้อง ถ่ายเอกสารมาไม่ชัดเจนข้อความเลือนลาง จึงต้องส่งเอกสารไปใหม่ซึ่งทุกอย่างดำเนินการส่งให้ศาลตั้งแต่วันจันทร์​ที่ผ่านมาแล้ว 

ส่วนคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย  ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการ กกต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และรวบรวมพยานหลักฐาน  โดยมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ 30 วัน แต่หากไม่เพียงพอ คณะกรรมการตรวจสอบสามารถขอขยายเวลาในการดำเนินการได้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน 

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ ว่า กกต. พิจารณาคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทยล่าช้ากว่าพรรคก้าวไกล  นายอิทธิพร ยืนยันว่าคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทย เป็นเรื่องเงินบริจาค เป็นการยื่นตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  มาตรา 93 ที่จะต้องผ่านการพิจารณา  จากนายทะเบียนพรรคการเมือง  แต่กรณีของพรรคก้าวไกลใช้อำนาจตามมาตรา 92  เมื่อ กกต. เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีความผิด ก็ดำเนินการตามขั้นตอนได้ทันที  อีกทั้งมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาประกอบการพิจารณา ทำให้เป็นไปโดยเร็ว  ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามกฏหมาย  ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง และไม่ได้เร่งรัดตามที่ถูกกล่าวหา