“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

เป็นอย่างที่ “ศรพระราม” ว่าไว้  เขียนเอาไว้ตรงนี้ ที่นี่ หน้าสี่ “สยามรัฐ” เมื่อฉบับเช้าวันที่ 3 เมษายน ว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยุบพรรค “ก้าวไกล” นั้น ถ้าไม่สั่งให้กรรมการบริหารพรรคหยุดปฏิบัติหน้าที่จะเป็นการดีกว่า …*…

“ถ้าไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แล้วปล่อยให้กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ได้อภิปรายรัฐบาลเศรษฐาเสียก่อนก็ดีเหมือนกัน เหมือนเป็นชนักปักหลังรัฐบาลเอาไว้ และวัดใจว่า จะ “เอาจริง” แค่ไหน หรือยังไว้ไมตรีเผื่อดีลกลับมาจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน “ก้าวไกล-เพื่อไทย” หรือไม่ เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว และแก้ปัญหา “นกสองหัว”  ด้วยคนการเมืองต่างรู้กันดีว่า “ลุงโทนี่”นั้น แค้นฝังหุ่น!!”…*…

แล้วศาลรัฐธรรมนูญในการประชุม เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ท่านก็รับคำร้องไว้พิจารณา โดยไม่ได้สั่งให้กรรมการบริหารพรรคหยุดปฏิบัติหน้าที่จริงๆ…*…

ทีนี้ ในเชิงจิตวิทยาแล้ว การรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญ คงไม่สามารถทำลายขวัญของบรรดากรรมการบริหารพรรคก้าวไกลได้เท่าไหร่นัก เพราะเป็นสิ่งที่ “คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว” แต่ในระดับสส. นั้นก็อาจจะเกิดอาการ “ปั่นป่วน” บ้าง โดยเฉพาะที่เตรียมย้ายสัมโนครัวไปอยู่พรรคอื่น  ก็คงต้องเร่งตัดสินใจ เพราะยิ่งปล่อยนานไป “ราคายิ่งตก” …*…

ฉะนั้น เส้นตาย 15 วันที่ ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้พรรคก้าวไกลชี้แจงข้อกล่าวหานั้น จึงเป็นช่วงเวลา “ฝุ่นตลบ” !!  ส่วนในทางคดีชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลบอกจะสู้เต็มที่ โดยมีหลักฐานทั้งข้อโต้แย้งทางกฎหมายและข้อเท็จจริงประกอบ ทีนี้ ศรพระราม ขอเก็งข้อสอบของพรรคก้าวไกลว่า คำชี้แจงของพรรคก้าวไกล อาจไม่ต่างจากเดิมที่เคยโต้แย้งเอาไว้ในกรณีถูกร้องว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง กรณีใช้การแก้ไขมาตรา 112 เป็นนโยบายหาเสียง ...*…

แต่จะมีประเด็นที่ พรรค “ก้าวไกล” ยอมถอย ด้วยการลบนโยยายแก้ไขมาตรา 112 ออกจากเว็บไซต์ และไม่ได้ไปประกันตัวบรรดานนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 นำไปเป็นข้อเท็จจริงและข้อต่อสู้ทางกฎหมาย จากเดิมที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเอาไว้เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ว่า ให้ยุติการกระทำ เพื่อขอความเป็นธรรมจากศาลรัฐธรรมนูญ…*…

ที่สำคัญคือ น่าสนใจตรงที่ “ชัยธวัช” บอกว่าจะแถลงหลังสงกรานต์ต่อสาธารณะด้วย ไม่ใช่ชี้แจงต่อศาลอย่างเดียว ประเด็นนี้เองที่น่าสนใจ และน่าติดตาม ว่าจะเป็น “อีเวนต์ใหญ่” ของพรรคก้าวไกล ที่จะวัดพลังมวลชน “ด้อมส้ม” อีกครั้ง ตรงนี้กระมัง ที่มีคนพยายามจะวางพล็อต ให้การเมืองไทยเกิดการลงถนน และหลอนรัฐประหารอีกรอบ ขณะที่ท่าทีของ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว ไม่ให้ความเห็นกับผู้สื่อข่าวหลัง นายกฯบอกรัฐประหารเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้…*…

อ่ะ เก็บตกอภิปรายกันหน่อย ต้องชม “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จากประชาธิปัตย์ ที่คนฟอร์มฝ่ายค้านคมกริบว่าผลงานชิ้นเดียวของรัฐบาลเศรษฐา ที่ทำได้สำเร็จไวที่สุดคือ “การสร้างยุติธรรมสองมาตรฐาน” และเป็นคำตอบว่า “รัฐบาลนี้เพื่อใคร” คือการ “สร้างนักโทษพันธ์ใหม่” ที่แม้แต่เทวดายังต้องยอมให้ใช้ชื่อ ตั้งแต่ “คุกทิพย์” ปลอกคอทิพย์ เลี้ยงหลานทิพย์ สำนึกทิพย์ ไปจนกระทั่งได้คืบเอาศอก ได้ศอกจะเอาวา ทั้งหมดจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้านายกฯ  รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ไม่รู้เห็นเป็นใจ”…*…

ที่มา:ศรพระราม (05/04/67)