สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.4 ตามมาตราริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางนอกชายฝั่งเกาะไต้หวัน ห่างจากเมืองฮัวเหลียน ไปทางใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร และลึกลงไปในชั้นใต้ดินราว 34.8 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 07.58 น.ของวันพุธนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น ก่อนเกิดอาฟาเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง โดยแรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารบ้านเรือนในเมืองฮัวเหลียน ของไต้หวัน ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ในจำนวนมีอาคารที่เสียหายถึงขั้นพังถล่มลงมาถึง 26 หลัง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 711 ราย

ภายหลังเกิดเหตุทางการไต้หวันได้ระดมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดตามซากปรักหักพังของอาคาร โดยมีรายงานว่า มีผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารดังกล่าว อย่างน้อย 77 ราย

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งระบุว่า เป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีของไต้หวัน ยังสร้างสั่นสะเทือนไปถึงหมู่เกาะโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่น และเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ยังทำให้ทางการญี่ปุ่น ประกาศแจ้งเตือนภัยคลื่นสึนามิ โดยระบุว่า อาจจะเกิดคลื่นสึนามิขนาดความสูง 3 เมตร อย่างไรก็ตาม ได้เกิดคลื่นสึนามิขนาดความสูงเพียง 30 เซนติเมตรเท่านั้น ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกคำเตือนคลื่นสึนามิในที่สุด