วันที่ 9 เม.ย.2567 เมื่อเวลา 08.45น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรือไม่หลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯมีการเคลื่อนไหว ว่านายทักษิณ ไม่ได้เคลื่อนไหวอะไร เท่าที่ดูก็แค่ออกมาเล่นน้ำกับลูกหลานในสระเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่อยู่ในบ้านกับครอบครัว เอามาพูดกับเรื่องยกดัมเบลไปกันใหญ่ทั้งที่เป็นการออกกำลังกายในน้ำอย่าพยายามไปขยายให้เป็นประเด็นเพราะบ้านเมืองสงบดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการที่นายทักษิณ ออกมาระบุในที่ประชุมใหญ่สามัญพรรคเพื่อไทย ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีดีเอ็นเอเดียวกัน จะต้องเพิ่มบทบาทตัวเองอย่างไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณ พูดความจริงเพราะพ่อลูกก็ต้องมีดีเอ็นเอเดียวกัน ส่วนบทบาทที่จะเห็นทางการเมือง คือ น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ กับน.ส.แพทองธาร เขาเป็นพ่อลูกกันเป็นสายเลือดแยกออกไม่ได้อยู่ในบ้านทานข้าวพูดคุยธรรมดา อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมือง

ส่วนเรื่องงานของน.ส.แพทองธาร ก็ดำเนินการปกติ และนายทักษิณ ก็พูดนานแล้วว่าหากประสบการณ์อะไรที่เขามีอยู่ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนทั้งรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็สามารถปรึกษาได้ อย่ามองว่าท่านมาจะกลายเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมือง นายทักษิณก็คือนายทักษิณ เคยเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น 

เมื่อถามอีกว่า น.ส.แพทองธาร มีดีเอ็นเอ เดียวกับ นายทักษิณ เป้าหมายก็เป็นนายกฯเช่นเดียวกันใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปถามน.ส.แพทองธาร

เมื่อถามว่ามีความมั่นใจเหมือนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง พูดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นความเชื่อและความมั่นใจของสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคน สิ่งที่นายเศรษฐาพูดก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้นำพูดเช่นนี้ และกรรมการบริหารพรรคก็คิดเช่นนี้ ดังนั้นสมาชิกพรรคถ้ายังจับมือร่วมกันอย่างดีเราชนะแน่นอน ผลงานจะเป็นตัวกำหนด