“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

“อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร จะ “ชิงสุกก่อนห่าม” !? มีกลิ่นพรรคร่วมรัฐบาล ที่พยายามจะตั้งครม.แข่งกับพรรคเพื่อไทย เสนอให้โควตารัฐมนตรีที่น่าสนใจกว่ากับกลุ่มก๊วนต่างๆ ทั้งดึง “งูเห่า” จากพรรคการเมืองที่เจียนอยู่เจียนไปอย่าง “ก้าวไกล” หรือแม้แต่ “ดูด” มาจากพรรคเพื่อไทย…*…

เป็นสีสันการเมืองที่น่าจับตาอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกลุ่ม 30 สส.เพื่อไทยที่ชักแถวกันไปพบ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่สนามกอล์ฟ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตามประสาที่รัฐบาลยังไม่ผ่านงบประมาณ จน “ลุงโทนี่ ”ทักษิณ ชินวัตร ต้องเข้าไปเป่ากระหม่อมถึงพรรคเพื่อไทย …*…

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า แรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทยจะสงบ เพราะแม้แต่ “ขาเก้าอี้” ของ “นายกฯนิด”เศรษฐา ทวีสิน ก็ยังถูกแรงเขย่า ถ้ายังอยู่ในตำแหน่งนายกฯ ก็อาจต้องเลิกนั่งควบ ยอมสละเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกมา…*…

แต่ถ้าถามใจ วันนี้  “ลุงโทนี่” เองก็คงยังไม่อยากให้ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นมาเป็นนายกฯตอนนี้ คราวประชุมใหญ่สามัญของพรรคเพื่อไทย มีวิดีทัศน์ “ลุงโทนี่” ให้สัมภาษณ์ การันตีเก้าอี้ “นายกฯนิด”…*…

“มั่นใจว่า นายเศรษฐา สามารถนำพาประเทศได้ เพราะท่านเป็นนักบริหาร มีประสบการณ์มาก การมีเครือข่ายที่ส่งเสริมช่วยเหลือ สนับสนุนกันเป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับผมเป็นคนบ้านนอก ตอนเป็นนายกฯ ก็ไม่มีเครือข่ายในกรุงเทพฯ มีทั้งจุดอ่อนจุดแข็ง เป็นการวางตัวที่เหมาะของพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา เหมาะที่จะลงไปในช่วงที่เปลี่ยนผ่าน ระหว่างการเมืองที่มีหลายพรรค”…*…

แต่ “ลุงโทนี่” ก็เคลมไปถึง “อุ๊งอิ๊ง” ด้วย โดยบอกว่า “ตนมั่นใจว่าจะสามารถนำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก เป็นดีเอ็นเอระหว่าง คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ กับ ผม ผสมกันเป็น น.ส.แพทองธาร คือ เอาส่วนเข้มแข็ง อดทน เด็ดขาดมาจากคุณหญิงพจมาน และเขาเอาส่วนที่พบปะผู้คน เข้าใจการเมืองมาจากตน และเชื่อว่าเขาเป็นผู้นำที่ดีได้ ไม่ใช่มาเชียร์ลูก แต่ในเมื่อทำได้ ดีเอ็นเอผมก็ต้องทำได้ และทำได้ดีกว่าด้วย”…*…

อย่างไรก็ตาม  เชื่อว่า “ลุงโทนี่” เป็นเซียนการตลาดตัวพ่อ ย่อมรู้จักจังหวะและเวลาที่เหมาะสมสำหรับดีเอ็นเอของเขา เพราะหากจำกันได้ หากจำกันได้  “ลุงหมัก” สมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับได้ เคยกล่าวถึง “มาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เอาไว้ ว่าเป็น “มะม่วงจำบ่ม” ที่เหมือนชิงสุกก่อนห่าม ตอบโต้กรณีที่ “มาร์ค” พาดพิงเขาว่าเป็น “ยาหมดอายุ” …*…

หากย้อนสถานการณ์บ้านเมืองกลับไป ก็จะเห็นได้ว่า คำกล่าวของ “ลุงหมัก” นั้นไม่เกินความจริง หาก “มาร์ค” รักษาตัวให้ดีกว่านี้ ไม่รีบเป็นนายกฯในตอนนั้น วันนี้ การเมืองไทยอาจมีตัวเลือกมากกว่า ไม่ต้องกลับไปพึ่ง “ลุงโทนี่” …*…

อา ก็เมื่อพูดถึง “ลุงโทนี่” หลังเดินสายไปไหว้อัฐิบรรพบุรุษ สยบงูเห่าเพื่อไทยแล้ว “อุ๊งอิ๊ง” ก็เปิดภาพล่าสุด ร่าแรงสดชื่นเล่นน้ำอยู่กับ หลานๆ โชว์ให้ดูว่า “กลับมาเลี่ยงหลาน” จริงๆ อย่าเพิ่งเบี้ยวดีลกันนะ อุ๊บ!...*...

ที่มา:ศรพระราม (09/04/67)