วันที่  9 เม.ย. ที่หอประชุมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะนักเรียนหลักสูตร วปอ.บอ.ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีถึงการให้โอวาทของนายกรัฐมนตรีแก่นักศึกษาว่า เป็นผู้นำในอนาคต ท่านก็ให้แนวทาง และมีการอัพเดทสถานการณ์ของประเทศ ซึ่งที่นั่งฟังก็ได้ประโยชน์เยอะเหมือนกัน ว่ารัฐบาลทำอะไรอยู่ และได้เห็นว่าวิสัยทัศน์ของท่านนายกฯ เป็นอย่างไรบ้าง 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีได้โพสต์ภาพนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในสระว่ายน้ำ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งกำลังยกดัมเบล ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องอาการป่วย นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า มันเป็นดัมเบลฟองน้ำ ที่แพทย์ได้แนะนำให้ใช้ในการออกกำลังกายในน้ำ ซึ่งมีดัมเบลและสายห่วงขนาดเล็กสีฟ้า เพราะนายทักษิณผ่าตัดไหล่มา ซึ่งนี่จะเป็นอันหนึ่งที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อกลับมาได้ แต่ไม่ได้เป็นการว่ายน้ำเยอะๆ เป็นเพียงการเดินออกกำลังกายในน้ำ โดยใช้ดัมเบลฟองน้ำ คงไม่มีใครนำดัมเบลเหล็กลงน้ำ เพราะมันจะจม ลูกตนก็ใช้ดัมเบลฟองน้ำเล่นน้ำ เพราะยังว่ายน้ำไม่เป็นอายุเพียงแค่สามขวบ คุณตาก็จะให้หนีบด้านข้างแล้วก็ว่ายไป และคุณตาก็จะเดินตาม เพื่อที่จะได้บริหารกล้ามเนื้อไปด้วย 

 

เมื่อถามว่า ครั้งต่อไปเวลาจะโพสต์อะไร จะต้องชี้แจง ให้ละเอียดเลยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ตอบว่า ตนก็จะโพสต์เหมือนเดิม ไม่เป็นไร อันไหนเป็นกระแสตนก็จะออกมาตอบเท่านั้นเอง ไม่เช่นนั้นชีวิตของตนก็จะต้องเปลี่ยนไป ไม่ใช่อะไรต้องระวังนู่นนี่นั่น ยืนยันว่า ตนไม่ได้ตั้งใจจะโพสต์เพื่อทำร้ายใคร หรือต้องการให้เป็นกระแสอยู่แล้ว แค่คิดว่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยุ่งมาก ได้มาอยู่กับลูกและคุณพ่อ เมื่อกลับไปนอนบ้านก็รู้สึกว่าคุณพ่อและลูกของตนมีความสุข นั่นคือสิ่งที่ตนต้องการจะสื่อให้ตัวเอง เท่านั้นไม่คิดว่าจะไปเป็นประเด็น แต่ถ้าเป็นประเด็นก็อธิบายได้ 

 

เมื่อถามถึงอาการของนายทักษิณว่าเป็นอย่างไรบ้าง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ขณะนี้ดีขึ้นเยอะ แข็งแรงขึ้น แต่ต้องมีการออกกำลังกายกล้ามเนื้อ เพราะอยู่ในที่ไม่จำกัดมานาน บางส่วนก็ต้องฟื้นฟู เช่นต้องเดินในสระว่ายน้ำ เพราะคนที่อายุเยอะจะไปวิ่ง ก็จะมีผลต่อเข่า ดังนั้นการเดินในน้ำโดยใช้ดัมเบลฟองน้ำดีที่สุด ดัมเบลฟองน้ำก็น่าจะมีขายทั่วไป ลองไปหาดูได้

 

ส่วนอาการของนายทักษิณ แพทย์จะต้องติดตามอาการอย่างต่อเนื่องเลยหรือไม่ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ก็ต้องติดตามอยู่เรื่อยๆ

 

“อิงค์ ไม่คิดว่าคนจะเชื่อว่าเป็นดัมเบลเหล็ก เพราะมันก็คือฟองน้ำสีฟ้าฟ้า เค้าอาจจะไม่ได้ซูมหรือเปล่า เพราะตอนที่อิงค์ลง ก็ไม่ทราบจริงๆว่าคนจะคิดว่าเป็นดัมเบลเหล็กได้ด้วย ก็เลยบอกก็ได้ว่าเป็นฟองน้ำจะได้ชัดเจนขึ้น ” นางสาวแพทองธารกล่าว 

 

เมื่อถามว่านายทักษิณเห็นข่าวนี้แล้วรู้สึกอย่างไร นางสาวแพทองธาร กล่าวว่ายังไม่ได้คุยเรื่องนี้เลย ตนขอปล่อยผ่าน

 

เมื่อถามย้ำว่าก็จะโพสต์ต่อไปเรื่อยๆใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร ย้อนถามว่า ตนควรหยุดโพสต์ใช่หรือไม่ ซึ่งตนก็ไม่รู้สึกเกร็ง และก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ถูกจ้องจับผิด เราก็เป็นธรรมชาติของแบบนี้แหละ ถ้าไม่ชอบหรือไม่ถูกใจใครก็ต้องขอโทษด้วย เราเป็นของเราแบบนี้ 

 

ส่วนสงกรานต์นี้จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับนายทักษิณหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ตอบ ไม่ได้ไปเพราะจะต้องพาลูกไปเที่ยว และกำหนดการของพ่อนั้นตนยังไม่ทราบชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 12 หรือ13 เมษายนนี้ 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในวันพรุ่งนี้ อัยการสูงสุดได้มีการนัดนายทักษิณ มาฟังคำสั่งในคดีมาตรา 112 นางสาวแพทองธาร ระบุว่าตนไม่ทราบแต่ถ้าเขานัดก็ต้องไป