หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ ...*...

หยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ “ปีใหม่ไทย” กำลังจะผ่านพ้นไปแล้ว  แต่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้นก่อนนำร่องมาล่วงหน้า กำลังก่อตัว เพื่อเตรียม “นับหนึ่ง” จากนี้เป็นต้นไป !! โดยเฉพาะวาระการปรับ ครม. ทำท่าคุกรุ่นมาตั้งแต่ช่วง “ฝ่ายค้าน” ทำพิธีกรรมซักฟอกรัฐบาล เมื่อต้นเดือนเมษายน แต่ตอนนั้น “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ออกมายืนยัน ย้ำอยู่หลายรอบว่า “ยังไม่มีความคิด”  โดยเฉพาะการดึง “พรรคประชาธิปัตย์” เข้าร่วม ...*...

รายชื่อ “โผ ครม.” ผุดขึ้นมาในจังหวะที่ “นายกฯนิด” ยกคณะไปลงพื้นที่หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อ12-13 เมษายน งานนี้ดูจะมีน้ำหนักและตอกย้ำว่า “หลังสงกรานต์”  มีปรับ ครม.แน่  เพราะ 7 เดือนผ่านไป “กระแส” รัฐบาล ยังไม่กระเตื้อง “รัฐมนตรี” ใน ครม.ยังคงถูกตั้งคำถามทำงานมีประสิทธิภาพกันแล้วหรือไม่ ลำพังการ “แห่ตาม” ไปต้อนรับ “นายกฯ” รวมถึงไป “เปิดงานตัดริบบิ้น” คงไม่พอ หากยังไม่เรียนรู้การทำงานเชิงรุก “รุก” ให้ทันกับ “ปัญหา” อย่าให้ความรู้สึกของผู้คน “มีรัฐมนตรีก็เหมือนไม่มี” สะสมอยู่ในใจผู้คนให้ไปยาวนาน  จนกลายเป็นความรู้สึก “เบื่อหน่าย” ...*...

คงไม่ต้องอ้อมค้อม  ขอยิงตรงไปที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ในฐานะ “ผู้กำหนดเกม” ของพรรคเพื่อไทย เคาะได้ว่า “ใคร” ควรจะขยับไปที่ใด ไหนๆ หากคิดจะจัดสรร สับเปลี่ยน “เก้าอี้รัฐมนตรี” ของพรรคเพื่อไทย เล่นเก้าอี้ดนตรีรอบใหม่ ช่วยเลือก “คน” ให้เหมาะกับ “งาน” เพราะ “การตอบแทน” มันได้จบลงแล้ว ใน ครม. “เศรษฐา 1”  ใครเป็น “รัฐมนตรีโลกลืม” ทำงานเน้นสั่งการแต่ไม่ติดตามผล  “ปัญหา” ยังซุกเอาไว้ใต้พรมเหมือนเดิม ช่วยเอาเก็บขึ้นหิ้งไปได้เลย...*...

ความจริงแล้ว ชื่อ “สุทิน คลังเสง” รมว.กลาโหม ที่ติดโผ จ่อถูกปรับออก จาก ครม. ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่สำคัญ เจ้าตัวเองก็น่าจะรู้ดี เพราะ “ทักษิณ” เคยเรียกคุยมาแล้วว่า “อยากเปลี่ยนกระทรวงไหม” เปลี่ยนจาก “กลาโหม” ไปอยู่ “ศึกษาฯ”  แต่ทำไปทำมา น่าจะติด ปัญหาไปกระทบโควตา “ภูมิใจไทย” ล่าสุดจึงมีข่าวลอยออกมาว่า รอบนี้ “เจ้าของพรรค” ต้องส่ง “บิ๊กทิน” กลับไปทำงานที่สภาฯ เพราะ “พรรคเพื่อไทย” ส่งคนมา “หยั่งเชิง” กองทัพ ไปแล้ว 7 เดือน รู้แล้วว่าจากนี้จะอยู่กันอย่างไร ...*...

ชื่อ “พิชัย ชุณหวชิร” ติดโผในฐานะ “ว่าที่ขุนคลังคนใหม่” มาแทบทุกโผ ว่าจะมานั่งเก้าอี้ “รมว.คลัง” แทน “นายกฯนิด” ที่ต้องไปควบ “สนามไชย1” ความจริงแล้ว “พิชัย” ไม่ใช่ใครอื่น เพราะปัจจุบันนั่งในเก้าอี้ “ที่ปรึกษานายกฯ” และ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) คนที่ 18 แทน “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล”  ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง และที่น่าสนใจ คือ “พิชัย” เคย เป็น 1 ในพยานให้กับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกฯ เมื่อครั้งที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. แจงข้อกล่าวหาปล่อยปละละเลย การทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เมื่อเดือนเมษายน ในปี 2557 มาแล้ว ดังนั้นถ้าปรากฏชื่อ “พิชัย” นั่ง “รมว.คลัง” จริงตามโผ คงไม่ต้องถามว่า งานนี้ “นายกฯนิด” มีสิทธิ มีส่วนร่วมตัดสินใจหรือไม่ ? ...*...

ที่มา:พันแสง (15/4/67)