วันที่ 15 เม.ย.2567 รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร นักวิชาการด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์รายการ The Standard ถึงสถานการณ์อิสราเอลตอบโต้ อิหร่าน หลังนี้  โดยได้ตอบคำถามกรณีท่าทีของสหรัฐฯและอิสราเอล โดยได้มีการประชุมคณะมนตรีสงคราม เพื่อรับมือหลังถูกอิหร่านโจมตี เมื่อวันที่ 13 เม.ย.67 ที่ผ่านมา ว่า สัญญาณของอิสราเอลค่อนข้างชัด เนื่องจากคณะมนตรีด้านสงครามขงอิสราเอลนั้นมีผู้นำฝ่ายค้านด้วย ซึ่งเสียงของผู้นำฝ่ายค้านนั้นมีความสำคัญมาก เพราะเวลานี้มีเสียงต่อต้านการทำสงครามของอิสราเอลภายในประเทศอยู่พอสมควร จากกลุ่มครอบครัวตัวประกัน จากกลุ่มคนที่รักสันติภาพ ที่ไม่ใช่ชาวยิว ฝ่ายอนุรักษ์ที่สุดโต่ง

แต่ทั้งนี้คณะมนตรีสงครามก็มีทีท่าว่า ต้องโต้ตอบแน่ ซึ่งเป็นปัจจัยบังคับให้กับรัฐบาลอยู่รอด และให้อิสราเอลอยู่รอดปลอดภัยจากการใช้นโยบายป้องปรามอิหร่าน และนโยบายที่ซับซ้อนกว่านั้น ทั้งนี้ก็คงเป็นที่ทราบดีว่าอิสราเอลได้โจมตีอิหร่านมาแล้ว ดังนั้นถ้าจะโจมตีอีกก็คงไม่ใช่เรื่องใหม่  เพียงแต่ไม่ได้ประกาศว่ามีปฏิบัติการลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของอิหร่าน  ปฏิบัติการโจมตีห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งอิสราเอล เชื่อว่าเป็นการทดลองอาวุธนิวเคลียร์  และมีการโจมตีทางด้านไซเบอร์

รศ.ดร.ปณิธาน กล่าวต่อว่า ส่วนการโจมตีคณะทูตทหารที่กรุงซีเรีย  ถือว่าเป็นการโจมตีอย่างเปิดเผยอีกระดับหนึ่ง จุดนี้หลายฝ่ายเชื่อว่าการโจมตีคณะมนตรีสงครามก็คงโต้ตอบแน่ แต่การโต้ตอบก็จะต้องดูสัญญาณจากหลายฝ่าย ทั้งภายในประเทศ และพันธมิตรของอิสราเอลที่ช่วยอิสราเอลจากการยิงขีปนาวุธของอิหร่าน ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯหรือพันธมิตรตะวันตก  เพราะฝรั่งเศสและอังกฤษก็ช่วย และยังมีประเทศรอบๆอาหรับที่ไม่เปิดเผยตัวเองให้การช่วยเหลือด้วย และในที่สุดแล้วก็ต้องดูด้วยว่าอิหร่านจะมีการโต้ตอบอีกหรือไม่

หากทางอิหร่านบอกว่าปฏิบัตินี้เพียงพอแล้ว ก็คิดว่าเงื่อนไขภายในประเทศได้ตอบสนองแล้ว ถึงแม้จะผิดหวังบ้างว่าขีปนาวุธกว่า 300 ระลอกนั้นไม่เช้าเป้าเลย แต่ก็มีเหตุผลหลายอย่าง ซึ่งขีปนาวุธนั้นไม่มีซุปเปอร์โซนิค ขีปนาวุธของอิหร่าน ปล่อยจากพื้นสู่อากาศ ไม่ว่าจะเป็นจรวดร่อนพิสัยใกล้ หรือโคลส มิดไซด์ ซึ่งอาจจะมีการประเทศพันธมิตรแถวนั้น  หรือขีปนาวุธพิสัยไกล ที่ต้องเดินทางกว่า2พันกิโลเมตร ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ชีปนาวุธพวกนี้เป็นความเร็วระดับปานกลาง จึงทำให้สหรัฐฯกับอิสราเอลมีเวลาตั้งตัวนาน ถึง 2ชั่วโมงทำให้ระบบการป้องกันหลายชั้นของอิสราเอล ไม่ว่าจะเป็นไอออน โดม ซึ่งมีอยู่ทั่วในอิสราเอล เข้าใจว่าน่าจะมีถึง 10ฐาน และยังมีระบบยิงตรงต่อขีปนาวุธที่กำลังเข้ามา คือแอร์โรว 3 และยังมีระบบเดวิดส์ สลิง ซึ่งระบบเหล่านี้ทำงานถือว่าได้ผลมากกว่าที่คาด

รศ.ดร.ปณิธาน กล่าวว่า นักวิเคราะห์ทางด้านการทหารหลายสำนัก ต่างถูกหักปากกากันหมด เพราะนึกไม่ถึงว่าระบบพวกนี้มีความซับซ้อนมากกว่าที่คิด และนี่อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้อิสราเอลย่ามใจว่าไม่มีใครเจาะทะลุ แต่บังเอิญว่าอิหร่านก็ไม่ได้ใช้ซุปเปอร์โซนิค ซึ่งหลายฝ่ายก็มองว่าเพราะอิหร่านต้องการโต้ตอบให้สมน้ำสมเนื้อ  ยังไม่ต้องใช้ขีปนาวุธแบบซุปเปอร์โซนิค เพราะยังมีอีกหลายยก ยังไม่ต้องการเจาะทะลุเข้าไปในม่านเหล็กของอิสราเอล

เมื่อถามว่า การรบครั้งนี้ ประเมินได้หรือไม่ว่าอิหร่านต้องการรบเพื่อแสดวศักยภาพ เพื่อชิมลาง เพื่อดูปฏิกิริยาของอิสราเอลและชาติพันธมิตรของอิสราเอลโดยเฉพาะสหรัฐฯ ก่อนเท่านั้นหรือไม่ รศ.ดร.ปณิธาน กล่าวว่า ประเด็นว่าต้องการโชว์ศักยภาพก็ถือว่ามีอยู่ แต่ก็ผิดหวังเสียหน้าเล็กน้อย แต่ทุกคนก็ทราบว่ายังมีมากกว่านี้ และอีกด้านหนึ่งก็อาจเป็นการป้องปรามอิสราเอลไม่ให้เกเร รุกคืบเข้ามามากกว่านี้ เพราะความจริงแล้วอิหร่านก็ถูกโจมตีรอบด้าน ทั้งจากเลบานอนตอนใต้ ซึ่งเป็นเครือข่ายของอิหร่าน ประกาศว่าเป็นพันธมิตรต่อต้านชาติตะวันตก คือฮิซบอลเลาะห์ แม้แต่ฮามาส และเครือข่ายของอิหร่านในซีเรีย ทำหน้าที่เป็นป้อมปราการเพื่อยันอิสราเอล และชาติตะวันตกไม่ให้เข้ามา ซึ่งถือว่ามีความสำเร็จเพราะสามารถทำให้ซีเรียยืนหยัดต่ออสู้ จนโค่นล้มประธานาธิบดีอัสซาร์ด ลงได้ และต่อไปนี้เชื่อว่าอิหร่านก็คงไม่ได้อยู่เฉยแล้ว ถ้าโดนโจมตีอีก อิหร่านก็จะโต้ตอบอีก  และจะเห็นได้ว่าคนอิหร่านเองก็ออกมาแสดงความยินดี เฉลิมฉลอง เป็นการสัญญาณว่าอิหร่านจะไม่ยอมให้ถูกกระทำแต่ฝ่ายเดียว