“ภูมิธรรม“ หารือทูตสวีเดน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย ฐานผลิตอุตสาหกรรมอนาคต เน้นสีเขียว พลังงานสะอาด พร้อมหนุน FTA ไทย-EU สร้างมูลค่าการค้าเพิ่ม
 
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังหารือกับนางอันนา ฮัมมาร์เกรน (H.E. Mrs. Anna Hammargren) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทยและคณะผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนของสวีเดน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (30 เม.ย.) ที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน

โดยไทยกับสวีเดนมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน 156 ปี มีบริษัทสวีเดนลงทุนในไทยกว่าร้อยราย เช่น SAAB Volvo ElectroluxIKEA Ericsson Purac ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่ายังสามารถขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศให้มากยิ่งขึ้น โดยตนได้เชิญชวนให้สวีเดนขยายการลงทุนเพิ่มในไทยในสาขาที่สวีเดนมีศักยภาพและมีความเชี่ยวชาญ ที่เป็นการเปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียว เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า(EV) โซล่าร์เซลล์ พลังงานหมุนเวียน รวมถึงสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมด้านสีเขียวและความยั่งยืน เป็นต้น 

ขณะเดียวกันยังหารือถึงประเด็นความร่วมมือสำคัญอื่นๆที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย เช่น ด้านคมนาคม การศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ความมั่นคงและการป้องกันประเทศ โดยฝ่ายสวีเดนได้แจ้งว่า สวีเดนอยู่ระหว่างการหารือกับกองทัพอากาศไทย เพื่อสานต่อความร่วมมือทางด้านการป้องกันประเทศที่สวีเดนมีความเชี่ยวชาญ 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (EU) ที่อยู่ระหว่างการเจรจา โดยได้ขอให้สวีเดนในฐานะประเทศสมาชิกของ EU สนับสนุนการเจรจาดังกล่าว เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาได้โดยเร็ว เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับประเทศสมาชิก EU 27 ประเทศ รวมถึงสวีเดนด้วย ซึ่งท่านเอกอัครราชทูตสวีเดนได้แจ้งพร้อมให้การสนับสนุนการเจรจา FTA กับไทยเพื่อบรรลุข้อตกลงที่ครอบคลุมและได้ประโยชน์ร่วมกัน

สำหรับ สวีเดนเป็นคู่ค้าอันดับที่ 39 ของไทย และอันดับที่ 7 จาก EU โดยในปี 2566 ไทยและสวีเดนมีการค้าระหว่างกันรวม 1,137.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (46,405.63 ล้านบาท) ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 0.13 มีสัดส่วนการค้ารวมคิดเป็นร้อยละ 0.23 ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปสวีเดน 527.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (18,169.48 ล้านบาท) และไทยนำเข้าจากสวีเดน 810.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (28,236.15 ล้านบาท) สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับให้สัญญาณเสียงและส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาง สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์

#สวีเดน #กระทรวงพาณิชย์ #ข่าววันนี้ #พลังงานสะอาด #FTA