วันที่ 10 พ.ค. 2567 เมื่อเวลา 13.45 น. ที่ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน ตำบลศาลาขาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พูดคุยประเด็นปัญหาในพื้นที่ โดยทันทีที่นายกฯเดินทางมาถึง นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัด สุพรรณบุรี ได้ร้องเพลงผู้ว่าฯมาหานะเธอ ที่เป็นการนำคำขวัญจังหวัดใส่ในเนื้อร้อง ต้อนรับนายกฯและคณะ ซึ่งนายกฯรับฟังอย่างอารมณ์ดี

จากนั้นนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมของจังหวัด โดยผู้ว่าฯรายงานช่วงหนึ่งว่า ปัญหาของจังหวัดสุพรรณคือน้ำแล้งที่ฝ่ายการเมืองพยายามแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ที่นายกฯมาถึงสถานีสูบน้ำถือเป็นจุดหนึ่งในการแก้ไขปัญหา

ด้านนายกฯ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาจังหวัดสุพรรณบุรี มาไหว้พระและมาทานอาหารที่นี่ ได้ทานต้มยำปลาม้า ซึ่งเป็นอาหารที่อร่อยและขนมสาลี่ ซึ่งตนเองเป็นคนชอบกินขนม และได้ทานขนมชั้นร้านแม่บ๊วย ยอมรับว่าเป็นขนมชั้นที่อร่อยที่สุดที่ได้เคยทานมา จึงได้คุยกับผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่าจริงๆแล้วจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเมืองน่าเที่ยว เราจะพยายามผลักดันให้เป็นเมืองน่าเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรมอาหารการกิน เรื่องเชิงศาสนา จึงได้สั่งการไปและหวังว่าชาวไทยทุกคนทั่วโลกจะได้มาเที่ยวที่นี่และได้ลิ้มรสของดีๆจากจังหวัดสุพรรณบุรี 

นายกฯ กล่าวอีกว่า และที่มาวันนี้ได้ทราบมานานแล้วว่าจังหวัดสุพรรณบุรี มีวิธีการบริหารจัดการน้ำดีที่สุดผ่านด้านกรมชลประทานและหน่วยทหารพัฒนา ในสมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และวันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตอนนี้เป็นรัฐมนตรีมาสืบสานเจตนารมณ์คุณพ่อต่อมา และการเป็นรัฐมนตรีก็เป็นที่ประจักษ์ การบริหารจัดการน้ำป็นเรื่องสำคัญและได้มีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน  หน่วยงานรัฐ กรมชลประทาน และทหารพัฒนา ได้มีการเพิ่มแหล่งน้ำ สร้างท่อระบายน้ำ บริหารจัดการน้ำเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งของพี่น้องประชาชน 

นายกฯ กล่าวว่า โครงการต่างๆที่ได้เสนอมาในรอบนี้ทางรัฐบาลได้อนุมัติไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกรมชลประทานหรือหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อบริหารจัดการเรื่องน้ำให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ถือว่าแม้ปัญหาจะแก้ไม่หมดแต่ก็ถือเป็นจังหวัดต้นแบบที่อดีตนายกฯได้ทำไว้อย่างดีมากฉะนั้นหน้าที่ตนก็ง่ายขึ้นเยอะ สืบสานเจตนารมณ์และทำตามคำแนะนำของนายวราวุธ ทำงานใกล้ชิดกับทางกรมชลประทานต่อไป เพื่อให้พี่น้องมีน้ำกินน้ำใช้และพื้นที่การเกษตรจะได้เจริญรุ่งเรืองต่อไป