เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 10 พ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้สักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ที่วัดเขาทำเทียม ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเมื่อมาถึงนายกฯ ได้ทักทายชาวบ้าน ซึ่งเป็นชาวไทยทรงดำ -ลาวเวียง -ลาวคั่ง ที่สวมชุดเรือธรรมพื้นถิ่นมาต้อนรับ

จากนั้นนายกฯ ได้จุดธูปเทียนสักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) พร้อมกราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระสุพรรณวชิราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเจ้าคณะจังหวัดกล่าวกับนายกฯว่า เป็นเรื่องที่ดีที่นายกฯ มาเหยียบสุพรรณ มาดูน้ำ ถ้ามันแล้งก็ช่วยดูด้วย และขอฝากรัฐมนตรีของอาตมา (นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) ด้วย โดยนายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องฝาก เพราะท่านเก่ง ท่านดูแลตัวเองได้ 

โดยเจ้าคณะจังหวัดกล่าวว่า แต่อยู่ที่นายกฯ เขาดูแลตัวเองดี แอคทีฟมาก แต่ถ้าเกิดนายกฯ ไม่เอา เขาก็อยู่ไม่ได้ โดยนายกกล่าวว่า“เอาอยู่แล้วครับ ไม่เอาไม่ได้หรอกครับ”

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ก็มาดูการบริหารจัดการน้ำที่นี่ ที่ทางคุณพ่อนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ทำไว้ดี เผื่อจะเอาไปทำที่จังหวัดอื่นได้บ้าง แต่ถึงแม้ว่าจะทำดีแล้ว ก็ยังต้องการความช่วยเหลืออยู่ดี เราก็ช่วยกับกรมชลประทานและทหารราบพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง 

เจ้าคณะจังหวัดกล่าวว่า ตอนนั้นท่านบรรหารก็ทำให้กับจังหวัดสุพรรณมาก ก็เลยผูกพันลูกชาย เขาก็โอเค เขาก็สืบสานเจตนารมณ์ได้ดี  ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง นายกฯ ก็สุดยอดอยู่แล้ว อาตมาไม่ต้องพูด แต่ขอฝากเรื่องการกระตุ้น เกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมในประเทศ ผ่านระบบการศึกษา หรือการปฎิบัติธรรมของข้าราชการ ถ้าคนมีธรรมะมาก ประเทศปัญหา ทุกอย่างก็จะน้อยลง ก็ขอฝากไปยังกระทรวงวัฒนธรรมด้วย เอาธรรมะมาช่วยประเทศนายกฯ จะได้บริหารประเทศได้สบายขึ้น คนมีธรรมะมากตัณหาจะน้อย แต่ถ้าคนมีธรรมะน้อย ตัณหาจะมาก โดยหลักก็จะง่ายๆ แค่นี้ โดยนายกฯ กล่าวว่า “รับไปปฏิบัติครับ ” จากนั้นนายกฯ และคณะถ่ายรูปด้วยกัน