วันที่ 20 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าจากกรณีได้มีคนร้ายเป็นชายสวมหมอกกันน็อกปิดบังใบหน้า แต่งกายใส่เสื้อไรเดอร์สีเขียว พร้อมมีอาวุธปืน เข้าก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์ได้สร้อยคอทองคำน้ำหนัก 15 บาท ของร้านขายทองชื่อเยาวราชกรุงเทพ (สาขามหาชัย 2) บนห้างชั้น 2 ของห้างบิ๊กซีฯ ในพื้นที่หมู่ 4 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร (เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 67) แล้วใช้รถ จยย.ขี่หลบหนีไปได้ 

ล่าสุด (วันนี้ 20 พ.ค.67) ภายใต้คำการสั่งอำนวยการของ พล.ต.ต.สุระพรรณ นาทวรทัต ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร มอบหมายให้ พ.ต.อ.ธีระเดช อธิภัคกุล รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร (สส.), พ.ต.อ.อดุลชัย เผ่าพันธุ์ศร รอง ผบก.ภ.จว.ฯ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผกก.สภ.โคกขาม, พ.ต.อ.ยอดชาย แก้วเรือง ผกก.กก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร และตำรวจสืบสวนของชุดร่วมจับกุม กระทั่งในที่สุดก็สามารถจับกุมคนร้ายรายนี้ คือ นายโม อายุ 22 ปี ที่ก่อเหตุตามคดีจี้ชิงทรัพย์ ตามพยานและหลักฐานตามที่ จนท.รวบรวมได้ จึงดำเนินการมาทำเพื่อแผนประกอบคำรับสารภาพ 

โดยเจ้าหน้าที่สามารถตามสืบจับได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในหมู่ 4 ต.โคกขาม อ.เมืองฯ ซึ่งแหล่งหลบซ่อนตัว จากการตรวจค้นหาของกลางปืนสั้นที่ใช้ก่อเหตุ รวม 15 รายการ ได้แก่ 1.สร้อยคอทองคำ 5 เส้น, อาวุธปืน ขนาด 9 มม.จำนวน 1 กระบอก, และอาวุธปืน .380, ซองบรรจุกระสุนขนาด 9 มม. จำนวน 1 อัน, ซองบรรจุกระสุนขนาด .380 ,เครื่องกระสุนขนาด 9 มม. จำนวน 52 นัด, กระสุนขนาด .380 รวม 39 นัด, กล่องเก็บปืนชนิดพลาสติก จำนวน 1 กล่อง, นอกจากนี้ยังยึดได้เสื้อยืดแขนสั้นสีแดง, กางเกงยีนส์ขายาวสีกรม, พาหะที่ใช้ก่อเหตุจยย. ยี่ห้อยามาฮ่ารุ่น MT 15 สีน้ำเงิน (ไม่ติดแผ่นป้วยทะเบียน) และหมวกนิรภัยแบบเต็มใบหน้า 1 ใบ

"ทั้งนี้ส่วนข้อกล่าวหาแจ้งว่า ชิงทรัพย์ของผู้อื่น โดยทำด้วยประการอื่นเพื่อไม่ให้เห็นหรือจำหน้าได้ โดยมีหรือใช้อาวุธปืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อการกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปฯ โดยมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองที่ไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีใบอนุญาต หรือไม่มีเหตุจำเป็นตามสมควรแก่พฤติการณ์จากการกระทำความผิด”  

จากการสอบสวนร้ายรายนี้ให้การว่า ยอมรับตนได้ก่อเหตุจริงซึ่งก่อนจะลงมือได้มาดูลาดเลาก่อนแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ โดยเมื่อได้โอกาสและจังหวะจึงมาปฏิบัติการจี้ชิงทองดังกล่าวทันที เป็นสร้อยทองคำเส้นละ 3 บาท และ 5 บาท ที่ใส่ใชกระเป๋า พร้อมถกเสื้อขึ้นให้ดูอาวุธปืนที่เหน็บอยู่ที่เอว 2 กระบอก เพื่อหวังข่มขู่คนขายให้หยิบสร้อยส่งให้ เมื่อได้ทองแล้วก็วิ่งลงมาขึ้นรถ จยย.ขับหลบหนีไป สำหรับ ที่ลงมือชิงทรัพย์นั้นก็เพราะต้องการเอาสร้อยคอไปขอสาวจึงได้ปลอมตัวเป็นไรเดอร์แมนที่ตนมีอยู่ ซึ่งอดีตเคยทำงานเป็นไรเดอร์มาก่อนหน้านี้แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำแล้ว ส่วนปืนนั้นเป็นของพ่อ