เมื่อวันที่ 20 พ.ค.67 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอหัวหิน จ.ประจวบฯ ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระหว่างวันที่ 20 - 24 พ.ค.67 เวลา 08.30 – 16.30 น. โดยมี นายประจวบ บุญศิริ ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดประจวบฯ พ.ต.อ.อรุณ เจิมสุวรรณ ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดประจวบฯ และเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำก่อนการสมัคร โดยบรรยากาศวันแรกมีผู้มาสมัครอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากการรับสมัครเลือก สว. มีข้อกฎหมายและคุณสมบัติการรับสมัครที่ค่อนข้างเข้มงวด บางรายมาสมัครแต่คุณสมบัติไม่ครบถ้วน ก็ไม่สามารถสมัครได้ 


นายประจวบ บุญศิริ กล่าวว่า บรรยากาศวันแรกมีความเงียบเหงา คาดว่าผู้สมัครคงจะไปเตรียมตัวกัน เราเปิดรับสมัคร 5 วัน ตั้งแต่ 20-24 พ.ค.67 คิดว่าคนอาจจะมาสมัครกันเยอะช่วงวันท้ายๆ ประมาณวันที่ 23 - 24 พ.ค. สำหรับผู้ที่จะลงสมัครต้องเตรียมตัวให้พร้อม ตรวจสอบคุณสมบัติ คุณลักษณะของตัวเองให้ถูกต้องครบถ้วน เพราะว่ามีข้อห้ามเยอะ มีทั้งหมด 25 ข้อ ต้องผ่านให้หมดทั้ง 25 ข้อ ถ้าขาดข้อใดข้อหนึ่งก็ถือว่าไม่ผ่านคุณสมบัติ เราต้องตรวจสอบไปก่อนเพราะบางคนอาจจะขาดคุณสมบัติ เช่น ไม่ได้ไปลงเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่แล้ว บางคนก็ไม่รู้ เขาต้องไปเคลียร์ตัวเองก่อน นี่คือข้อที่น่าห่วงและน่ากังวล เพราะถ้าเขาจะมาลงและขาดคุณสมบัติข้อนี้ จะมีโทษหนัก และถ้ารู้ว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์แล้วยังจะมาสมัครอีก ก็จะโดนโทษตามกฎหมายเช่นกัน


“การเลือก สว.ครั้งนี้ มีรูปแบบใหม่ มีรายละเอียดใหม่ๆ ทั้งตัวผู้สมัครและคนเลือก เราก็เป็นห่วงมาก เพราะมันใหม่หมดเลยทุกอย่าง ทั้งผู้สมัคร ทั้งเจ้าหน้าที่ที่รับสมัคร ก็เป็นห่วงเหมือนกัน แต่ว่าทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามระบบ เราจะมีคู่มือ มีคำแนะนำ มีการอบรม เราพร้อมเราทำไปตามระบบ ถ้าเจ้าหน้าที่ทำไปตามระบบระเบียบตามระบบที่เขาศึกษาและเข้าใจ มันก็จะราบรื่น แต่ปัญหาก็คือ ตัวผู้สมัครเองต้องทำการศึกษาให้ดีก่อนมาสมัคร” นายประจวบ กล่าวในตอนท้าย.