ทุกข์ของคนเลี้ยงวัว ภัยธรรมชาติฟ้าผ่า วันก่อนเพิ่งได้ยินข่าววัวถูกฟ้าผ่าตาย 5 ตัวที่อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดวันนี้มีอีกแล้ว ฟ้าผ่าวัวของชาวบ้านที่อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี ขณะฝนตกฟ้าร้องวัวยกฝูงกำลังพากันวิ่งเข้าคอก แต่วิ่งไม่ทันหลบฝนใต้ต้นไม้ใหญ่ เปรี้ยงเดียวถูกฟ้าผ่าตายถึง 5 ตัว เจ้าของวัวเล่าสุดเศร้า เหลือลูกวัวเอาไว้ให้ดูต่างหน้าแค่ 2 ตัว เล่านาทีรอดตายผมคงดวงยังไม่ถึงฆาตนั่งหลบฝนในกระท่อมนาข้างฝูงวัว แต่เดินมาปิดหน้าต่างในบ้านรอดตายมาได้หวุดหวิด

วันนี้ (7 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.รับแจ้งมีวัวถูกฟ้าผ่าตายถึง 5 ตัวของชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าเสียว หมู่ 7 อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า พื้นที่เกิดเหตุเป็นทุ่งนาท้ายหมู่บ้านบ้านท่าเสียว พบกับมีนายเสาร์ เหล่าก่อเกตุ หรือตาเอ้บ อายุ 64 ปี เจ้าของวัว พาไปดูจุดที่เกิดเหตุฟ้าผ่าวัวตายโดยจุดที่วัวถูกฟ้าผ่าตายพบว่าเป็นกระท่อมนาและมีประดู่และต้นรางความสูงเกือบ 10 เมตรอยู่ติดกับเถียงนา ตรวจสอบเบื้องต้นบนต้นไม้ไม่มีรอยไหม้ของฟ้าผ่า คาดว่าฟ้าผ่าลงที่วัวอย่างเดียว

นายเสาร์ฯ เล่าให้ฟังอย่างน่าเศร้า บ่ายวันนี้ก่อนฝนตก วัวตนกินหญ้าอยู่ที่ปลายทุ่งนา เมื่อลมและฝน ปรากฏว่าวัวก็พากันวิ่งมาหลบฝนที่คอก แต่ยังไปไม่ทันฝนตกลงมาห่าใหญ่แถมมีฟ้าร้อง วัวทั้ง 7 ตัวก็เลยหลบอยู่กระท่อมนา ตอนนั้นตนเองก็นอนอยู่เปลกระท่อมนาด้วย ทั้งฝนทั้งฟ้าร้องแรงมาก นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ปิดหน้าต่างบ้าน นาทีนั้นเองจึงลุกออกจากเปลเดินไปปิดหน้าต่างบ้าน ไปไม่ถึง 20 นาทีให้หลังฟ้าก็ผ่าลงมา 1 ครั้ง เปรี้ยงเดียววัวตายทันที 5 ตัว รอดมาได้ 2 ตัว แต่ก็โชคยังดีผมดวงไม่ถึงฆาต หลังจากเดินออกจากเปลได้ไม่นานก็ฟ้าผ่า หากไม่เดินมาปิดหน้าต่างบ้านคงตายไปกับวัวแล้ว

วัวฝูงนี้ผมเลี้ยงไว้เป็นวัวพันธุ์บรามัน 3 ตัว และวัวสายพันธุ์ไทย 4 ตัว หลังฟ้าผ่าวัวเหลือลูกวัวรอดเพียง 2 ตัว เห็นตอนแรกสงสารลูกวัวมองดูแม่วัวฟ้าผ่าตายอย่างน่าสงสาร ความเสียหายคิดเป็นเงินประมาณ 220,000 บาท หลังจากฟ้าผ่าวัวตายก็ได้แจ้งให้ผู้นำชุมชนและเพื่อนบ้านก็สงสารจึงช่วยซื้อให้ตัวละ 10,000 บาทยอมทำใจขาดทุน สำหรับวัวที่เลี้ยงไว้รักมากจะเลี้ยงเอาไว้ทำพันธุ์ให้ออกลูกออกหลาน ผมก็ยังงงทำไมภัยธรรมชาติทุกวันนี้เป็นแบบนี้ แปลกใจว่าทำไมที่อื่นฟ้าไม่ลง ทำไมต้องมาลงที่ตรงนี้ ส่วนสาเหตุที่ฟ้าผ่าลงวัวก็ยังไม่รู้เพราะอะไร แต่ในวัว 5 ตัวที่ตายได้แขวนกระดิ่งแสตนเลสสีเงินเอาไว้ 1 ตัว ไม่รู้จะใช่สาเหตุที่ทำให้ฟ้าผ่าวัวตายหรือไม่ ตาเอ้บกล่าวตอนท้ายด้วยความเศร้าใจ