วันที่ 31 ต.ค.66 พล.ต.ตจิรสันต์ แก้วแสงเอก รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, พล.ต.ตนราเดช  ทิพย์รักษ์  รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และ พ.ต.อ.วรชาติ  แสนคำ รักษาราชการแทนผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1แถลงข่าวจับกุม 2 คนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านสะดวกซื้อ พร้อมของกลาง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ต.ค.66  เวลาประมาณ 01.10 น. เกิดเหตุคนร้าย 2 คน เข้าไปทำทีซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ สาขาตลาดลุงฉัตร ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เขตพื้นที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์ และ 1 ใน 2 คนร้ายได้กระโดดข้ามเคาน์เตอร์และใช้อาวุธมีดจี้คอพนักงานที่อยู่เคาน์เตอร์เพียงคนเดียว ข่มขู่ให้เปิดลิ้นชักเก็บเงิน หยิบเอาเงินสดจำนวน 1,800 บาท และสินค้าอื่นๆ วิ่งหลบหนีไป คิดมูลค่าความเสียหายเป็นเงินประมาณ 3,000 บาท 

ต่อมาเวลาประมาณ 05.25 น. คนร้ายทั้ง 2 คนได้มาที่ร้านสะดวกซื้อ สาขา หมู่บ้าน Q-District  สุขสวัสดิ์ 76 ต.บางจาก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เขตพื้นที่ สภ.พระประแดง และใช้วิธีการเดิม ได้เงินสดไปจำนวน 2,860 บาท และขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป


หลังเกิดเหตุทาง พล.ต.ต.จินสันต์ ทราบได้สั่งการให้เร่งรัดสืบสวน ติดตามจับกุมคนร้ายในคดีนี้โดยเร็ว ทางตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ นำโดย พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ, พ.ต.อ.ประเสริฐสุข  เฮงสุวรรณ์ ผู้กำกับการตำรวจภูธรพระประแดง และ พ.ต.อ.ทศพล  ทองใบ ผู้กำกับการตำรวจภูธรพระสมุทรเจดีย์ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนทราบตัวคนร้ายและขอศาลจังหวัดสมุทรปราการออกหมายจับคนร้ายนายปฏิภาณ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 894/2566 ลง 30 ตุลาคม 2566 และ หมายจับที่ 895/2566 ลง 30 ตุลาคม 2566 และนายกิตติกร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 896/2566 ลง 30 ตุลาคม 2566 ข้อหา “ร่วมกันชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยมีอาวุธ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิด หรือ พาทรัพย์นั้นไป หรือ เพื่อให้พ้นจากการจับกุม, ร่วมกันพกพาอาวุธ (มีด) ไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ มีเหตุอันควร”และ ตรวจยึดของกลาง  อาวุธมีด ยาวประมาณ 10 นิ้ว จำนวน 1 เล่ม, เงินสด จำนวน 2,550 บาท, เครื่องแต่งกายของคนร้ายที่ใช้สวมใส่ในขณะก่อเหตุ, รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีน้ำเงิน - ดำ ไม่ติดป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน 

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวฝากขอแจ้งเตือนให้ประชาชน โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อ รวมไปถึงธนาคาร ร้านทอง และสถานประกอบการในลักษณะดังกล่าว ให้ระมัดระวังการก่อเหตุในลักษณะนี้ โดยให้มีมาตรการการป้องกันพนักงาน เช่น จัดให้มีพนักงานชาย อยู่ในผลัดกลางคืนมากกว่า 1 คน ไม่เก็บเงินสดสำหรับทอนจำนวนมาก ตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้สามารถใช้การได้และเก็บข้อมูลกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบไว้ได้ ทั้งนี้ ได้สั่งการให้มีการขยายผลและกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มความเข้มในการตรวจตราสถานประกอบการและจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อตัดช่องโอกาสของคนร้าย ที่จะก่อเหตุในลักษณะนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก