วันที่ 29 ก.พ.2567 เมื่อเวลา 10.30 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม หลังจากหารือเสร็จจะเข้าสู่กระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยมีทั้งหมด 3 กระทู้ แต่ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีมาชี้แจงเพียง 1 กระทู้เดียวของพรรคเพื่อไทยเป็นคนถาม ทำให้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน ตำหนิรัฐมนตรีไม่ยอมมาตอบกระทู้สด พร้อมระบุว่ารัฐมนตรีคนใดที่มาตอบก็มาตอบตลอดเวลา แต่รัฐมนตรีคนใดที่ไม่ยอมมา ทำอย่างไรก็ไม่มา รัฐมนตรีบางคนประสานไปวันพุธบอกว่าวันพฤหัสบดีมาตอบกระทู้ แต่พอถึงวันกลับไม่มา ลาออกดีหรือไม่ ตนขอหารือไปยังคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)ว่าจะแก้ไขอย่างไร เพราะที่ผ่านมาตนก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ถ้าไม่มาก็ลาออกไปเลย แต่วันนี้ไม่ไหวแล้วเช่นกัน  

ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขอตำหนิไปยังบรรดารัฐมนตรี วันพฤหัสบดีใดที่นายกรัฐมนตรีเข้าสภา รัฐมนตรีมากันหมด แต่เมื่อใดที่นายกฯไม่มา รัฐมนตรีก็ไม่มา ตนไม่เข้าข้างรัฐบาล เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติใช้ช่องทางสภาในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เราก็ขอรัฐมนตรีเพียงว่าวันพฤหัสฯช่วงเช้าเพียง 2-3 ชั่วโมงให้โอกาสสภาฯ แต่ถ้ารัฐมนตรีไม่เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ เวลารัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่ามาของมือสส.อย่างพวกเรา ฝากนายกฯไปยังรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีที่ต้องมาตอบกระทู้ทั่วไปขอให้เตรียมตัวมา เพราะส่งเรื่องให้ทราบล่วงหน้า 2 สัปดาห์ อย่าเพิ่งไปภารกิจอื่น ถ้าไม่ทำ ก็ทำงานร่วมกันลำบาก ทั้งวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต่างมีความปรารถนาดี เรื่องใดที่เป็นปัญหาของประชาชนอยากให้รัฐมนตรีมาตอบ เพื่อประชาชนจะได้รับทราบ อีกไม่กี่เดือนรัฐมนตรีต้องพิจารณาตัวเองด้วย ถ้าทำงานลำบาก ไม่มีเวลา พวกตนก็ไม่สบายใจในเรื่องนี้ ขอเตือนไปยังฝ่ายบริหารให้มาตอบทั้งกระทู้ถามสดและกระทู้ทั่วไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทำให้นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอใช้สิทธิ์อภิปรายว่า ขอบคุณประธานวิปรัฐบาลท่านใหม่ เชื่อว่าจะทำให้การทำงานของสภาราบรื่นขึ้น และคิดว่าการที่ท่านแสดงออกแบบนี้คงไม่ใช่การที่จะมาสร้างภาพ หรือมีละครฉากที่สอง    เพราะเคยทำงานกับท่าน   จึงต้องขอขอบคุณอีกครั้งที่มายืนยันจะประสานให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ของฝ่ายค้าน

จนทำให้ประธานวิปรัฐบาล ต้องลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์พาดพิง โดยขอให้นายประเสริฐพงษ์ถอนคำพูดว่าสร้างภาพ  เพราะตนทำงานในสภาแห่งนี้ไม่ได้สร้างภาพอะไร ตนพูดจริงและน่าจะสื่อไปยังรัฐมนตรีทุกคนส่งไปทั่วประเทศ ถ้ารัฐมนตรีคนไหนไม่มาตอบกระทู้สด และกระทู้ทั่วไปก็ต้องมีปัญหาในการทำงานต่อกัน เพราะฉะนั้นต้องให้เกียรติกันวันนี้ตนเตือนไปยังฝ่ายบริหาร ก็ต้องการให้มาตอบคำถามของฝ่ายนิติบัญญัติ จริงๆไม่มีสร้างภาพ คำไหนคำนั้น และเคยนั่งอยู่ในตำแหน่งที่ประธานเคยนั่ง และเคยได้รับตำแหน่งดาวสภาในขณะที่ทำหน้าที่  ตนตรงไปตรงมา ไม่มีเข้าข้างใคร

จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่กระทู้ถามทั่วไป เรื่องปัญหาช้างป่า ของนายชุติพงศ์ พิภพภิญโย สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ถามนายกฯ ซึ่งมอบหมายให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงแทน แต่นายปดิพัทธ์ ประธานในที่ประชุมแจ้งว่าต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากพล.ต.อ.พัชรวาท ติดภารกิจไม่อาจมาชี้แจงได้ และขอมาชี้แจงในวันที่ 28 มี.ค.นี้ แทน 

ทำให้นายชุติพงศ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ขอเลื่อนจากครั้งก่อน มาตอบในวันที่ 29 ก.พ. แต่วันนี้ก็ขอเลื่อนอีกครั้ง จึงไม่เข้าใจ พล.ต.อ.พัชรวาทเลื่อนตนมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ตนสงสัยว่าตอบไม่ได้ หรือทำไม่ได้กันแน่ หรือนายกฯจะต้องมาตอบเอง รัฐมนตรีที่รับผิดชอบทำไม่ได้หรืออย่างไร เหตุใดนายกฯจึงไม่เลือกรัฐมนตรีตามความสามารถ ใกล้ปรับครม.แล้ว  ไม่ทราบว่าจะเกรงใจรัฐมนตรีที่ไม่มาทำงานเหล่านี้ทำไม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายนายชุติพงศ์ ได้นำภาพที่มีลักษณะหมายจับของต่างประเทศ ซึ่งเป็นภาพของ พล.ต.อ พัชรวาท เขียนข้อความว่า WANTED  มาโชว์ในห้องประชุมด้วย